X

ฟันธงรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เริ่มงานก่อสร้างระบบเดินรถปี 61

อาคมมั่นใจ ใช้เงินกู้ต่างประเทศ 8.5 หมื่นล้านพัฒนาใหม่ทั้งหมดวางรางแบบทางคู่สวนกันได้ปลายทางจ่อชายแดนรับการส่งสินค้าและท่องเที่ยว เสริมรถไฟท้องถิ่นเดินทางระหว่างจังหวัดสะดวกประหยัด

ทางรถไฟ สายเหนือ มีการพัฒนามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนปัจจุบันมีการคิดฟื้นฟูการขนส่งระบบรางรถไฟอีกครั้ง โดยจะพัฒนาให้เป็น เส้นทาง คู่ขนาน เพื่อเพิ่มปริมาณเที่ยวและสวนกันได้ไม่ต้องรอเวลา เหมือนระบบการขนส่ง ทางรถไฟแบบเดิม โครงการพัฒนาทางรถไฟ สายเหนือ มีการผลักดัน จากกลุ่มประชาชนภาคธุรกิจหอการค้าและการท่องเที่ยว รวมทั้ง การเปิดประชาคมอาเซียนที่มีความจำเป็นในการขนส่งระบบโลจิสติกส์ ทางรางมากขึ้น เพื่อให้ระบบการขนส่งสินค้ามีต้นทุนถูกลง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม ได้เดินทางตรวจ เยี่ยม สถานีรถไฟเด่นชัย อำเภอเด่นชัยจังหวัดแพร่ เพื่อ รับฟังบรรยายสรุป จากบริษัท เอ็มเอเอคอนซัลแตนท์จำกัด ในการออกแบบ ก่อสร้างและการศึกษาผลกระทบรวมทั้งการคุ้มทุนต่องบประมาณที่ลงทุนไปหรือไม่

โครงการรถไฟทางคู่ จากสถานีเด่นชัย ไปจังหวัดเชียงรายและแนวชายแดนที่อำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย ได้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ปีพุทธศักราช 2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 48 เดือน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2561 และจะไปสิ้นสุด โครงการก่อสร้าง เปิด ให้บริการได้ ในปีพุทธศักราช 2566

นายเอกสิทธิ์ ป.สัตยารักษ์ วิศวกรออกแบบรถทางคู่ บริษัท เอ็มเอเอคอนซัลแตนท์จำกัด ผู้ที่ทำการศึกษาและออกแบบ กล่าวว่า การก่อสร้างทางรถไฟ สายดังกล่าว มีความยาวระยะทาง 323 KM เส้นทางสายนี้ เป็นเส้นทางใหม่ ต้องมี การออกแบบ เวนคืนที่ดินและสำรวจเส้นทาง ใหม่ทั้งหมด ผลของการสำรวจ ตั้งแต่อำเภอเด่นชัยจังหวัดแพร่ ไปจังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงรายและเชียงของ แนวของเส้นทาง ส่วนใหญ่ เกาะไปตาม ทางหลวงหมายเลข 101 และทางหลวงหมายเลข 1 ซึ่งการออกแบบแนวทางรถไฟ และรถไฟที่จะนำมาวิ่งเป็นรถไฟแบบใหม่ เส้นทางสามารถรองรับ รถไฟฟ้า ได้ในอนาคตอีกด้วยรวมทั้งสถานี เด่นชัย จะเป็นชุมทางสำคัญ ในการ เปลี่ยนไปใช้ การคมนาคมแบบอื่น หรือจะเดินทางไปขึ้นรถไฟความเร็วสูง ก็สามารถทำได้ โครงการก่อสร้าง ครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่การเวนคืนที่ดิน จะต้องเริ่มในปี พุทธศักราช 2561 การก่อสร้างเส้นทางวางรางรถไฟ รวมทั้งสถานีบริการประชาชน จะเริ่มสร้างได้ ในปีพ. ศ. 2563 สถานีรับส่งผู้โดยสารหลักหลัก คือสถานีเด่นชัย สถานีแพร่ สถานีพะเยา สถานีป่าแดด สถานีเชียงรายและสถานีเชียงของ เส้นทางรถไฟดังกล่าว จะมีรัศมีห่างจากตัวเมืองแพร่ราว 2 กิโลเมตร ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบ ต่อชุมชนเมืองในอำเภอเมืองแพร่อย่างแน่นอน ตรงสถานีเด่นชัยจะออกแบบเพื่อรองรับรถไฟฟ้า ความเร็วสูง และรถไฟที่ใช้ระบบไฟฟ้าร้องแล้วเนี่ยมันไม่ได้กลับนะ เส้นทางรถไฟดังกล่าว จะถูกออกแบบให้เป็นระนาบเดียวกัน ไม่มีช่วงตายความสูงเช่นทางรถไฟในอดีตแต่จะใช้วิธีการเจาะอุโมงค์โดยเฉพาะอุโมงค์ที่อำเภอสองจังหวัดแพร่จะเป็นอุโมงค์ที่มีความยาวที่สุดในประเทศ ตลอดทั้งโครงการจะต้องใช้งบประมาณ จำนวน 85,345 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม กล่าวว่า การสร้างทางรถไฟสายเด่นชัยเชียงรายเชียงของ อยู่ในแผนการ ก่อสร้างของกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้ งบประมาณ จากการกู้เงินต่างประเทศ มาเป็นงบลงทุนก่อสร้าง เมื่อสร้างเสร็จ ถือเป็นสถานีรถไฟ ที่มาตรฐาน สมบูรณ์แบบ พร้อมรองรับ การขนส่งสินค้าทางราง จากประเทศเพื่อนบ้าน และสินค้าจากประเทศไทยไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการลดต้นทุนการผลิต ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังได้ประโยชน์ในการเดินทางของประชาชนและการท่องเที่ยว ซึ่งทางกระทรวงคมนาคม ที่วางแผนไว้ 9 โครงการ หลังจาก เสร็จโครงการ รถไฟเด่นชัยเชียงรายเชียงของ ก็จะต่อเส้นทางรถไฟเด่นชัยเชียงใหม่เป็นระบบรถไฟ ทางคู่ ด้วยเช่นกัน การพัฒนาดังกล่าวจะส่งเสริมให้มีการ เปิดเส้นทาง ขนส่งมวลชน ในท้องถิ่น เดินรถรถระยะสั้นระหว่างจังหวัด ซึ่งในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นเป็นที่นิยมอย่างมาก การนำมาใช้ในประเทศไทย น่าจะมีผลดี แต่ที่ผ่านมา ทำได้ยากเนื่องจากมีรางแบบ เส้นทางเดียวต้องรอการสับหลีกจึงทำให้ล่าช้า ซึ่งมั่นใจว่า หลังโครงการ พัฒนาทางรถไฟ เสร็จ ก็จะได้ประโยชน์ต่อประชาชนในภาคเหนือและคนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน