X

ชาวบ้านปางเคาะ เด่นชัย ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองทีมหมูป่าอะคาเดมี่ปลอดภัย

พิธีทำบุญเลี้ยงผีเจ้าบ้านชาวปางเคาะ ฟื้นฟูป่าชุมชน ได้ร่วมแผ่เมตตาและขอผีเจ้าบ้านเจ้าป่าเจ้าเขาให้ช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษาและนำทางให้ 13 นักเตะเยาวชนหมูป่าเชียงรายปลอดภัยและขอให้พ่อพญานาคที่สิงอยู่ในถ้ำหลวงดอยนางนอนดูดน้ำออกเพื่อให้ทีมช่วยเหลือเข้าไปทำงานได้

เวลา 09.09 น.วันที่ 29 มิถุนายน ชาวบ้านปางเคาะ หมู่ 11 ต.ไทยย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ กรรมการป่าชุมชนปางเคาะ จัดพิธีเลี้ยงผีเจ้าบ้านและผีขุนน้ำขุนห้วย พญานาค ที่สถิตอยู่ในป่าบ้านปางเคาะให้ปกปักษ์รักษาป่าและชาวบ้านให้ทำมาหากินอย่างอุดมสมบูรณ์ โดยมีพิธีสงฆ์เริ่มขึ้นก่อนจากนั้นเป็นพิธีเส้นไหว้ตามวัฒนธรรมชุมชน ในการประกอบพิธีดังกล่าว พระสงฆ์ได้แผ่เมตตาและขอพลังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าพ่อปู่ศรีวงค์ เจ้าแม่นางแก้ว ได้ช่วยนำทาง พ่อพญานาคได้ช่วยปกปักษ์รักษาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ให้ปลอดภัย ช่วยระบายน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานสะดวก

พระสมควร เขมะละโตภิกขุ พระธุดงปักกรดอยู่ในป่าหมู่ 11 ร่วมในพิธี กล่าวว่า แม้ชาวบ้านปางเคาะเป็นชุมชนเล็กแต่ก็ได้ทราบข่าวเยาวชนนักเตะทีมหมูป่าได้ติดตามต่อเนื่องมีความรู้สึกเป็นห่วง ชาวบ้านจึงนำเรื่องของเยาวชนเข้ามาในพิธีเพื่อส่งใจไปช่วยอีกแรงขอให้เยาวชนปลอดภัย

นายพัสกร เขื่อนพันธ์ ผญบ.หมู่ 11 ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย กล่าวว่าชาวบ้านติดตามเรื่องของเด็กที่ไปติดอยู่ในถ้ำหลวง ดอยนางนอน เชียงราย ลุ้นกันทุกหลังคาเรือน พอดีกับชาวบ้านได้เวลาทำบุญเลี้ยงผีขุนห้วย ผีป่า และผีเจ้าบ้าน จึงได้ใช้โอกาสมงคลนี้ส่งใจไปช่วยเด็กๆเหล่านั้นให้ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่บ้านปางเคาะ มีพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 1,000ไร่ ที่ชาวบ้านช่วยปกปักษ์รักษาจนเป็นแหล่งอาหารสำคัญของชุมชน อุดมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติกำลังใช้พื้นที่ป่าชุมชนแห่งนี้เป็นต้นแบบขยายผลการอนุรักษ์ป่าด้วยวัฒนธรรมชุมชนตามยุทธศาสตร์จังหวัดและยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน