X

ยาสูบเดือดร้องศูนย์ดำรงธรรมโรงงานงดรับซื้อ

ชี้ นโยบายรัฐทำธุรกิจยาสูบพัง คลังสั่งงดรับซื้อเกษตรกร ผู้แปรรูป แรงงาน นับ 100,000 รายลอยแพ ขณะยังติดหนี้ออมสินโครงการพัฒนาโรงบ่ม วอนประยุทธต่อลมหายใจ

รัฐงดรับซื้อใบยาสูบฤดูกาลหน้าเกษตรกรวุ่นทั่วภาคเหนือ

เวลา 10.00น. 28 มิถุนายน เกษตรกรชาวไร่ยาสูบและผู้ประกอบการโรงบ่ม รวมทั้งแรงงาน ใน อ.ร้องกวาง อ.สอง อ.หนองม่วงไข่ และ อ.เมือง ส่งตัวแทนจำนวน 100 คน นำโดยนายเอนก บุญทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 แม่ยางโพธิ์ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ นางงามนิจ กันทาธรรม ผู้บ่มใบยาอิสระ สถานีบ่มใบยาแม่หล่าย อ.เมือง จ.แพร่ ยื่นหนังสื่อต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้ออกมารับหนังสือและได้เชิญร่วมหานือที่ห้องประชุมเวียงโกศัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดแพร่

ยืนยันรัฐทอดทิ้งหลังราคาบุหรี่ไทยแพง บุหรี่นอกตีตลาด ปีหน้างดปลูก100%เกษตรกรนับแสนรายได้รับผลกระทบ

นายเอนก บุญทรัพย์ แกนนำได้กล่าวในห้องประชุมว่า ชาวไร่ยาสูบในจังหวัดแพร่มีสมาชิกอยู่กว่า 1,000 ครอบครัว รวมผู้บ่มและแรงงานจึงมีผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจยาสูบ มากกว่า100,000 ราย โรงงานยาสูบ พยายาม ตัดราคายาสูบ ให้ลดลงทุกปี ในปีนี้ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 93 บาท เป็นราคากลูต้า ที่ต่ำกว่าปีก่อนๆ ส่วนยาสูบที่คุณภาพ ได้ลงมา อยู่ในราคา 65 บาทต่อกิโลถือว่าเป็นอัตราต่ำสุดในฤดูกาลเพราะปลูกปีนี้ ถึงแม้ราคาจะถูกลง แต่ชาวไร่ยาสูบและขบวนการค้ายาสูบในจังหวัดแพร่ก็ยัง ดำเนินไปได้ มีเงินหมุนเวียน อยู่ในระบบผ่านธนาคารออมสินปีละไม่ต่ำกว่า 102 ล้านบาท การทำธุรกิจใบยา ของชาวแพร่ ได้รับการส่งเสริมให้ใช้ เตาบ่มใบยาประหยัดพลังงาน ซึ่งชาวไร่ยาสูบและผู้ประกอบการต้องลงทุนเอง ภายใต้เงินกู้จากธนาคารออมสินเตาละ 600,000 บาท มีสัญญาการใช้หนี้คืนภายใน 5 ปี ผู้ประกอบการ มีการลงทุนตั้งแต่ 1 เตาจนถึง 5-6 เตา แต่ ขณะนี้อย่างใช้หนี้ไม่หมด กระทรวงการคลัง สั่งให้ โรงงานยาสูบงดรับซื้อผลผลิตโดยสิ้นเชิงในฤดูกาลหน้า ซึ่งจะทำให้ เกิดผลกระทบรุนแรง กับผู้ประกอบการ และกระบวนการผลิตใบยาสูบในจังหวัดแพร่ทั้งหมด ซึ่งนั่นหมายถึงการตัดอนาคตของเกษตรกร โดยเฉพาะในช่วงนี้ เกษตรกรจะหันไปพึ่งพาพืชชนิดอื่นก็คงไม่ได้เนื่องจากพืชชนิดอื่นราคาตกต่ำแทบทั้งสิ้น ยาสูบถือเป็น ธุรกิจของเกษตรกรที่ทำเงินได้ ดีที่สุดในจังหวัดแพร่ แต่ถ้างดรับซื้อ ปัญหาอื่นๆจะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วอนรัฐต่ออายุการรับซื้อใบยาสูบก่อนเกษตรกรล้มละลาย

นางงามนิจ กันทาธรรม ผู้บ่มใบยาอิสระ สถานีบ่มใบยาแม่หล่าย อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า อยากให้ทางราชการเห็นใจเกษตรกร จัดงบประมาณให้กับโรงงานยาสูบ รับซื้อใบยาสูบของเกษตรกรต่อไป เพื่อให้ลดความเดือดร้อนของประชาชนในภาคเหนือ อย่างไรก็ตามเกษตรกรทราบดีว่า ธุรกิจยาสูบ ในประเทศไทยมีการแทรกแซงจาก ยาสูบต่างประเทศ จนทำให้บุรีไทยไม่สามารถแข่งขันกับบุหรี่นอกได้ในขณะนี้แต่อยากให้ทางราชการช่วยเกษตรกรพยุงราคาและนำไปสู่การแก้ไข เศรษฐกิจเรื่องของยาสูบในอนาคตต่อไปซึ่งทางเกษตรกรพร้อม ในการปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาโดยรวม วันนี้เกษตรกร ผู้ปลูกใบยาสูบและผู้ประกอบการจากทั่วภาคเหนือ จะเข้ายื่น ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมพร้อมพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาธุรกิจยาสูบ เกิดจากการตัดสินใจของกระทรวงการคลังในการขึ้นภาษีบุหรี่ไทยทำให้บุหรี่จากต่างประเทศสามารถเข้ามาตีตลาดได้ธุรกิจใบยาสูบได้รับผลกระทบ จนถึงงดรับซื้อ 100% กอรปกับนโยบายลดสารเสพติดส่งเสริมสุขภาพประกรในประเทศปัญหานี้ ถ้าทางราชการยังไม่ออกมาคลี่คลายเกษตรกรในภาคเหนือ ที่ผลิตใบยาสูบ ทั้งเวอร์จิเนียและ สายพันธุ์อื่นๆ จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจในครัวเรือนของพวกเขา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และอาจนำไปสู่ปัญหาการเมืองในช่วงเลือกตั้งที่จะมาถึงก็เป็นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน