X

ประท้วงชีวมวลที่บ้านร่องฟองเริ่มรุนแรง ผญบ.กำนัน อปท.โดดห่าง

ชาวร่องฟองไม่สน ผู้นำโดดเดี่ยวกลุ่มต้านไฟฟ้าชีวมวลเดินเอง

รากหญ้าไร้ที่พึ่งพากันติดลิบบิ้นเขียว เขียนป้ายแสดงจุดยืนต้านตามลำพัง ราชการโดดหนีไร้เงาช่วยสร้างความเป็นธรรม

กว่า 1 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านร่องฟอง หมู่ 1-หมู่ 5 ต.ร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่ ออกมาติดป้ายแสดงจุดยืนต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลร่องฟองซึ่งมีที่ตั้งโรงไฟฟ้าอยู่ในเขตตำบลเหมืองหม้อ อ.เมือง แต่ห่างจากชุมชนหมู่ 2 ต.ร่องฟองเพียง 1
กม.เท่านั้นทำให้ชาวบ้านต้องออกมาประท้วงเพราะกลัวมลภาวะทางอากาศ ทางน้ำและการจราจรในชุมชน

ก่อนหน้านี้ป้ายประท้วงของชาวร่องฟองถูกมือดีเข้าถอดในเวลากลางคืน แต่ชาวบ้านได้ทำขึ้นใหม่และนำไปติดในรั้วบ้านของตนเอง

ล่าสุด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งตำบลปฏิเสธความร่วมมือกับชาวบ้านในการต่อต้านโรงไฟฟ้าชีวมวลทำให้ชาวบ้านร่องฟองถูกทำให้โดดเดี่ยวไม่มีผู้นำเข้าข้างหรือให้ความร่วมมืออีกต่อไป

นายประสิทธิ์ จิตพญา อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 185 หมู่ 2 ต.ร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่าชาวบ้านต้องใช้วิธีการสื่อสารปากต่อปาก และเข้าไปใช้อาคารของหน่วยงานไม่ได้อีกต่อไป ชาวบ้านต้องใช้ศาลาข้างทางเป็นที่ประสานงาน หน่วยงานราชการต่างออกมาห้ามไม่ให้ใช้เพราะเกรงว่าโรงไฟฟ้าจะเอาผิดได้ ทางออกของชาวบ้านพยายามใช้สัญลักษณ์เป็นลิบบิ้นสีเขียวติดตามรั้วบ้านและเขียนป้ายต่อต้านตามศักยภาพของตนเอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ชาวบ้านจะรวมตัวกันคัดค้านขยายวงกว้างออกไป แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของราชการหรือฝ่ายโรงไฟฟ้าออกมาให้ข้อมูลหรือทำให้เกิดความเข้าใจแต่อย่างใดในขณะผู้นำทั้ง ระดับท้องถิ่น ท่องที่ แยกตัวออกเพราะเกรงอันตรายต่อตำแหน่งของตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน