X

พ่อเมืองแพร่สร้างคนรักป่า “สืบสานพระราชปณิธาน ร.9 ดึงเยาวชนปลุกใจปลูกป่าห้วยลากปืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กับเยาวชนฟื้นฟูป่าที่ห้วยลากปืน อ.เด่นชัย

จังหวัดแพร่ สร้างพลังประชารัฐร่วมใจ “อาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน” สืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” และการบำเพ็ญประโยชน์ทำความดี สานต่อพระราชดำริ โครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  กล่าวว่า  จังหวัดแพร่ เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำทั้งแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน  ป่าและบริเวณพื้นที่รับน้ำลงสู่แม่น้ำทั้งสอง รวมทั้งน้ำใต้ดินจึงมีความสำคัญยิ่งต่อจังหวัดต่างๆ บริเวณท้ายน้ำ ตั้งแต่อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก ฯลฯ สิ่งที่จังหวัดแพร่ต้องเร่งดำเนินการคือการฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ที่มี อยู่ให้อุดมสมบุรณ์ประชาชนมีส่วนสำคัญมากโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจให้ความรู้และสิ่งสำคัญคือสำนึกรักถิ่นเกิดรักสิ่งแวดล้อมรักษ์ธรรมชาติของชาวแพร่ การปลูกฝังที่เยาวชนในการอนุรักษ์ป่าจึงมีความสำคัญอย่างมาก  ดังนั้นจังหวัดแพร่จึงได้มองไปที่คนรุ่นใหม่ในการทำกิจกรรมฟื้นฟูพื้นที่ป่าของเมืองแพร่

เยาวชนในระบบโรงเรียนของตำบลห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่
นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบรางวัล ทสม.ดีเด่นของจังหวัดแพร่

ดังนั้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2561ที่ผ่านมา บริเวณที่พักสงฆ์บ้านห้วยลากปืน ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้นำเยาวชนร่วม กิจกรรมจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน   โดยมุ่งหวังที่จะสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” และการบำเพ็ญประโยชน์ทำความดี สานต่อพระราชดำริ โครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทั้งเป็นกิจกรรมเฝ้าระวังและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดแพร่ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอเด่นชัย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครู นักเรียน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 500 คน

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ พิธีมอบเกียรติบัตรแก่ ทสม.ดีเด่น คือ นายไชยวัฒน์ คำยวง ผู้ใหญ่ หมู่ที่ 1  ตำบลน้ำชำ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ และผู้ใหญ่บ้านดีเด่นจังหวัดแพร่ และนายสมเพ็ชร์ ศรีทิพงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งโฮ้ง เครือข่าย ทสม. ดีเด่นระดับจังหวัด และยังมีกิจกรรมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อ นำเงินไปดูแลรักษาป่า พิธีเปิดป้ายพื้นที่เฝ้าระวัง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเครือข่าย ทสม. และกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวประกอบด้วย ต้นพะยูง ต้นไผ่ซางหม่น ยางนา แคบ้าน

กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนและประกาศคุณงามความดีของผู้ที่ทำงานอาสาสมัครดีเด่นด้านสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางเยาวชนจำนวนมากที่ร่วมกิจกรรมเป็นการปลูกฝังจิตวิญญาณอนุรักษ์ป่าให้กับเยาวชนในอำเภอเด่นชัยเพื่อให้เยาวชนเหล่านั้นเห็นความสำคัญและสานต่องานอนุรักษ์ป่าต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน