X

จี้หยุดหาผลประโยชน์กับวัด สุดยอดชุมชนแก้โกง

นำไม้สักด้อยคุณภาพราคาถูกขายให้กับวัด ผิดสเป็คหวังฟันกำไรเข้ากระเป๋าตุง ชุมชนสุดทนร่วมตรวจสอบกรรมการวัด
เวลา 20.00 น.วันที่ 21 ธันวาคม ชาวบ้านและคณะกรรมการวัดดอนแท่น ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ พร้อมด้วยพระใบฎีกานราธิป กิตติยาโณ เจ้าอาวาสวัดดอนแท่น นายดัมพ์รงค์ จีนชูแก้ว ปลัดอำเภอสูงเม่น ร่วมประชุมที่วิหารวัดดอนแทนจำนวน 150 คน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการการจัดซื้อไม้สักทอง จำนวน 30 ยก​ (ลูกบาศก์เมตร) มูลค่า 150,000 บาท เพื่อนำมาก่อสร้างฝ้าเพดานศาลาการเปรียญที่มีการจัดซื้อมาก่อนหน้าแล้ว แต่ฝ่ายการเงินกรรมการวัดไม่ยอมรับมอบสินค้าที่เสนอขายให้กับทางวัด สาเหตุมาจากไม้สักทองจำนวน 30 ยกไม่ได้มาตรฐาน จนส่งผลให้มีการตรวจสอบระบบการเงินของคณะกรรมการชุดปัจจุบันที่มีนายสนิท สีหมอก เป็นประธานคณะกรรมการวัด เนื่องจากประชาชนศรัทธาวัดดอนแท่น เกรงว่าจะมีการทุจริต การใช้เงินอย่างไม่ถูกต้อง


ที่ประชุมมีการซักฟอกถกเถียงอย่างรุนแรง ประชาชนกลุ่มใหญ่ไม่พอใจกรรมการที่ส่อทุจริตได้เดินออกจากห้องประชุมในที่สุด ที่ประชุมได้ชี้แจงระบบการเงินและให้ยุติการซื้อไม้สักที่กรรมการรายหนึ่งเสนอขายให้กับทางวัดจำนวน 30 ยกเป็นเงิน 150,000 บาท และมีมติให้ตั้งตัวแทนชาวบ้านร่วมกับกรรมการวัดไปจัดซื้อไม้สักชุดใหม่เพื่อนำมาสร้างฝ้าเพดานอาคารศาลาการเปรียญที่ชุมชนร่วมกันทำบุญก่อสร้างมานานนับปีปัจจุบันงานปูพื้นด้วยโมเสทเสร็จแล้วกำลังทำฝ้าเพดาน ซึ่งมาเกิดปัญหาเสียก่อน


นายอนุพันธ์ ชัยวิรัตน์ กรรมการฝ่ายการเงินกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้ศรัทธาวัดดอนแท่น ไม่พอใจจนต้องเกิดการประชุมเพื่อแก้ปัญหา มาจากกรรมการบางคนได้เสนอขายไม้สักแปรรูปที่นำมาทำฝ้าเพดานซึ่งพบว่าเป็นไม้คุณภาพต่ำ ไม้ตกเกรด ซึ่งทางวัดต้องจ่ายเงินสูงถึง 1.5 แสนบาทเป็นการทำกำไรเกินควร ในฐานะกรรมการฝ่ายการเงินไม่ยอมจ่ายและไม่ลงนามตรวจรับสิ่งของดังกล่าว นำประเด็นดังกล่าวให้ชุมชนได้ร่วมกันตัดสินใจเพื่อหาทางออก ในที่สุดก็ได้ทางออก นอกจากยุติการซื้อไม้ด้อยคุณภาพแล้วยังมีการตั้งชาวบ้านเพื่อร่วมดูและจัดซื้อไม้สักคุณภาพต่อไป ถือเป็นกระบวนการที่โปร่งใสตรวจสอบได้ มติที่ประชุมจะมีการจัดซื้อไม้สักอีกครั้งในวันที่ 5 มกราคมเพื่อนำมาก่อสร้างอาคารศาลาการเปรียญให้แล้วเสร็จต่อไป เป็นขั้นตอนที่บริสุทธิ์ใจ ที่สำคัญคือการหยุดการหากำไรเกินจริง หรือ เรียกได้ว่า หยุดทุจริตในสังคมได้ในระดับชุมชนถ้าทุกคนช่วยกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน