X

ชาวร่องฟอง ต้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลหวั่นมลภาวะ

แผนจัดตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวลของกลุ่มทุนทั้งในจังหวัดและส่วนกลาง เริ่มเพียงแค่พาไปดูงานในภาคอีสานคนท้องถิ่นลุกฮือต้าน ส่อเค้าบานปลายหลายตำบล ภาพรวมคือผลกระทบสิ่งแวดล้อมฝุ่นและการจราจร

 

 

เวลา 11.00 นวันที่ 17 มิถุนายนกลุ่มชาวบ้านในตำบลร่องฟองนำโดย นายบริบูรณ์ เดโชปราการ อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 3 ตำบลแม่หล่ายอำเภอเมืองแพร่ นายประเทือง อนุสนธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 3 ตำบลร่องฟองอำเภอเมืองแพร่ นางอนงค์ เนตรรอดทุกข์ อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 2 ตำบลร่องฟองอำเภอเมืองแพร่รวมทั้งแกนนำ อื่นๆรวมกว่า 20 คนรวมตัวกันที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่องฟอง เพื่อนำโปสเตอร์ ต่อต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะ ทำการก่อสร้าง ในบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบล เหมืองหม้อ ไปติดตามจุดต่างๆในหมู่บ้าน ของตำบลร่องฟองและตำบลใกล้เคียง

ความคืบหน้าของโครงการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล นายอำเภอเมืองแพร่นั้น มีนักลงทุนสนใจ ที่จะสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ในบริเวณดังกล่าว โดย เตรียมซื้อที่ดินในบริเวณนี้แล้วจำนวน 130 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่าง การนำ ชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบและแกนนำในพื้นที่ ใกล้เคียง ไปดูงานโรงไฟฟ้าชีวมวล ในภาคอีสาน

กระแสการต่อต้านโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ ไม่เพียงตำบลร่องฟองที่กำลังรณรงค์ติดป้ายคัดค้าน และหาแนวร่วมในการประท้วงโรงไฟฟ้าเนื่องจากเกรงว่ามลภาวะจะเข้ามาสู่ชุมชน แล้วยังมี หมู่บ้านอื่นๆที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ จากฝุ่นละอองและการคมนาคม ของรถบรรทุกที่ลำเลียงชีวมวลส่งยางโรงไฟฟ้า แห่งนี้จะกลายเป็นปัญหาในภายหลังชุมชนที่เริ่มให้ความสำคัญและออกมาแสดงบทบาทในการต่อต้านแล้วอย่างน้อย 2 ตำบลได้แก่ตำบลร่องฟอง และตำบล น้ำชำ อำเภอเมืองแพร่นอกจากนั้นพื้นที่โดยรอบที่ชาวบ้านเชื่อว่าจะเกิดผลกระทบอีก 12 ตำบลอาจเข้าร่วมในไม่ช้า

นายประเทือง อนุสนธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 3 ตำบลร่องฟอง อำเภอเมืองแพร่ กล่าวว่า พื้นที่ก่อสร้างโรงงานผู้ประกอบการได้ซื้อไว้เรียบร้อยในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้หมู่บ้านเกินไป ทางชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดผลกระทบหลังที่ปล่อยให้มีการสร้างโรงงานไปแล้ว ขอวิงวอนให้ทางราชการ เข้ามาช่วยแก้ปัญหา ให้กับชาวบ้านด้วย

นางอนงค์เนตร รอดทุกข์ อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ 2 ตำบลร่องฟอง กล่าวว่า ทราบเรื่องราวแจกลูกสาว ว่าจะมีการตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล บริเวณใกล้บ้านเมื่อ 3 เดือนที่แล้วรู้สึกไม่สบายใจ อยากให้มีการแก้ไขทางชาวบ้านไม่ต้องการให้โรงไฟฟ้ามาตั้งใกล้กับชุมชนเพราะเชื่อว่าจะเกิดมลภาวะอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดขึ้นหลายแห่งในจังหวัดแพร่บางแห่งสร้างสำเร็จไปแล้วและยังรอการวางแผนก่อสร้างอีกหลายแห่งโดยเฉพาะในจุดที่อยู่แนว เกษตรกรรมเนื่องจากอยู่ใกล้วัตถุดิบที่จะนำมาใช้แต่โรงงานดังกล่าวที่ชาวบ้านวันที่ตกอยู่ในเขตตัวเมืองใกล้กับศูนย์ราชการและชุมชนที่กำลังต่อต้านอยู่ในขณะนี้ทางตำบลร่องฟองและตำบลน้ำชำอำเภอเมืองจังหวัดแพร่กระแสการต่อต้านดังกล่าวเชื่อว่าจะบานปลายออกไปอีกหลายหมู่บ้าน ใน 12 ตำบลของอำเภอเมืองแพร่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเคยมีการต่อต้านบอกขยะมาก่อนล่วงหน้าแล้ว ชาวบ้านยังคงต้องการอยู่อาศัยด้วยอากาศที่บริสุทธิ์มากกว่าการมีโรงงานอุตสาหกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน