X

Streetfood เมืองแพร่บุกพบผู้ว่าหญิงขอคำตอบห้ามขายอาหารประตูเมืองเก่า


พ่อค้าแม่ค้าอาหารย่าน Streetfood ประตูชัย อ.เมือง จ.แพร่ แหล่งขายอาหารมีชื่อหนึ่งใน 24 แห่งทั่วประเทศ การปรับปรุงภูมิทัศน์กำแพงเมืองเก่า โดยเฉพาะบริเวณประตูชัยสั่งหยุดขายอาหารย่านนี้ นานกว่า 3 เดือนการก่อสร้างใกล้เสร็จมีข่าวห้ามขายบริเวณดังกล่าว กลุ่มผู้ประกอบการกว่า 100 รายเดือดร้อน เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ขอความชัดเจนก่อนเดือดร้อน


เวลา 10.00 น.วันที่ 26 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ค้าอาหารแผงลอยประตูชัยนำโดยนายเฉลิมพันธ์ เหล่าสุขสมบูรณ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านแผงลอยอาหารจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยผู้ค้าอาหารย่านประตูชัย จำนวน 120 คน เข้าพบนางกานต์ เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ที่ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ เพื่อหารือกรณีการปรับปรุงภูมิทัศน์แนวกำแพงเมืองเก่า โดยโยธาธิการจังหวัดแพร่เป็นเจ้าของโครงการเริ่มงานตั้งแต่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 และจะสิ้นสุดโครงการในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำให้ผู้ประกอบการดังกล่าวต้องหยุดกิจการค้าขายล่าสุดได้ข่าวว่า จังหวัดแพร่จะห้ามไม่ให้ขายตลอดไปโดยให้ไปจำหน่ายอาหารที่อื่นเพื่อรักษาความสะอาดบริเวณเมืองเก่า

การเดินทางมาศาลากลางจังหวัดแพร่ของกลุ่มผู้ค้าอาหารดังกล่าวอยู่ท่ามกลางรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองแพร่ มีกำลังตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบจำนวนมากเข้าดูแลความเรียบร้อย หลังจากผู้ประกอบการได้ให้ข้อมูลต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่แล้ว นางกานต์เปรมปรีย์ ได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบการทำงานพัฒนาเมืองเก่า ได้แก่ โยธาธิการจังหวัด เทศบาลเมืองแพร่ เทศกิจ ทรัพยากรณ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในฐานะกรรมการเมืองเก่า ตำรวจ อบจ.แพร่ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ฯลฯ ร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน มีการสอบถามว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้ห้าม ได้คำตอบว่า ไม่มีใครห้ามให้จำหน่ายอาหารในบริเวณเดิม ซึ่งนางกานต์เปรมปรีย์ได้กล่าวกับผู้ประกอบการว่า การค้าขายอาหารริมทางจนมีชื่อเสียงถือเป็นแหล่งสำคัญควรที่จะได้ส่งเสริมมากกว่าห้าม

นายเฉลิมพันธ์ เหล่าสุขสมบูรณ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านแผงลอยอาหารจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ถ้าจังหวัดแพร่ไม่ห้ามแล้วใครห้าม ที่ผ่านมากลุ่มผู้ค้าอาหารต้องประสบปัญหาอย่างหนักเนื่องจากรายได้ต้องขาดไปหลายเดือน ล่าสุดยังไม่รู้ว่าจะเปิดให้ขายเมื่อไหร่ และจะให้อยู่อย่างไร รวมทั้งงานฉลองเมืองเก่า 1,191 ปีบริเวณประตูชัยจะให้ขายอย่างไร ส่วนการจัดแนวกำแพงที่สร้างขึ้นเพื่อความสวยงานจะมีประตูเข้าออกของบ้านประชาชนบริเวณดังกล่าวอย่างไร

ผลของการประชุม 1.ผู้ประกอบการยังสามารถจำหน่ายได้ในพื้นที่เดิมแต่ขยับให้เกิดความเหมาะสมสวยงามสะอาด 2.แนวกำแพงจะเลื่อนให้บ้านประชาชนสามารถเดินทางเข้าออกได้ 3.การจัดงานฉลองเมืองเก่า 1,191 ปี บริเวณดังกล่าวให้ผู้ค้าเดิมจำหน่ายเหมือนเดิมแต่จัดให้สวยงามขึ้น 4.บริเวณ 4 ประตูเมืองที่มีการปรับภูมิทัศน์สามารถตีเส้นจราจรและแก้ปัญหาพื้นผิวจราจรให้เหมาะสมสวยงาม 5.โยธาธิการต้องเก็บงานให้เสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน และเปิดให้ทำการจำหน่ายอาหารได้ในวันที่ 7 ธันวาคม


นางกานต์เปรมปรีย์ กล่าวว่า การจัดการบริเวณดังกล่าวอยู่ภายใต้มติคณะกรรมการของเทศบาลเมืองแพร่ ไม่ใช่การสั่งการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ซึ่งการทำงานทุกเรื่องควรให้ประชาชนได้รับทราบ​ และทำประชาคมเพื่อให้รู้ร่วมกันมากกว่าการทำงานโดยประชาชนไม่รับทราบ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันได้
ผลของการประชุมทำให้ผู้ประกอบการพอใจ ในข้อเสนอและยินดีร่วมงานกับทางจังหวัดในการพัฒนาเมืองเก่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่อไป ต่างแยกย้ายกันกลับในเวลา 12.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน