X

พระร้องหวั่นภัยพิบัติเพิ่มระดับทางระบายน้ำ กลับถูกศูนย์ดำรงธรรมสอบ


พระร้องหวั่นภัยพิบัติเพิ่มระดับทางระบายน้ำ กลับถูกศูนย์ดำรงธรรมสอบ
เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบสร้างอาคารคอนกรีตยกระดับสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำหลายแห่ง​ หวั่นอันตรายในฤดูฝนกลับถูกตรวจสอบเสียเอง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ส่งเจ้าหน้าที่สอบพระฐานร้องเรียนจุดเสี่ยงภัยพิบัติเมื่อเพิ่มระดับที่จุดระบายน้ำล้น​ (spillway) อ้างผู้นำท้องถิ่นร้องไม่ใช่กิจของสงฆ์
การพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดแพร่ มีหน่วยงานหลายหน่วยเข้ามาพัฒนาออกแบบวางแผน ก่อสร้างอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น แต่พบว่าการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดแพร่ ไม่มีการแจ้งหรือทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ทำให้เกิดปัญหาตามมา


พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ เปิดเผยว่า มีโครงการสร้างอาคารคอนกรีตขวางแนวทางระบายน้ำล้น (spillway) ในอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในอำเภอวังชิ้น ซึ่งชาวบ้านหวั่นว่าช่วงฤดูฝนมีฝนตกหนักการยกระดับน้ำในอ่าง​  เก็บน้ำจะทำให้เกิดอันตรายต่อแนวสันเขื่อนได้ถ้าน้ำมามาก ซึ่งจะกลายเป็นภัยพิบัติรุนแรงได้ชาวบ้านหวั่นวิตกเพราะเคยเกิดมาแล้วในปี พ.ศ. 2544 ชาวบ้านเสียชีวิตถึง 40 ศพ ในฐานะที่เป็นพระ เป็นเจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ก็ได้ทำหนังสือแทนชาวบ้านที่หวั่นวิตก สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ว่าการสร้างแนวคอนกรีตขวางสปิลเวย์  โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ทำได้หรือ….กับโครงสร้างเดิม โดยไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมายืนยันมาตรฐานทางวิศวกรรม ไม่ว่าเป็น ชลประทานจังหวัด หรือสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แต่กลับมีการรับรองอาคารที่ก่อสร้างว่าแข็งแรงไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมป่าไม้ โดยวิศวกรมหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่อง

“การร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมของอาตมา กลายเป็นถูกสอบเสียเอง โดยผู้นำชุมชนร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ว่า การร้องของอาตมาไม่ใช่กิจของสงฆ์​ ความจริงแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่เป็นการเฝ้าระวังภัยพิบัติของชุมชน อย่างน้อยควรมีมาตรฐาน หน่วยงานที่ไปวางแผนออกแบบดังกล่าวก็มิได้ทำประชาคมหรือแจ้งให้ชาวบ้านทราบถึงมาตรฐาน ชาวบ้านจึงเกิดความไม่มั่นใจและหวั่นวิตก ถ้าสังคมเป็นอย่างนี้คงต้องอยู่แบบตัวใครตัวมันกระมัง”
การสร้างอาคารคอนกรีตขวางแนวสปิลเวย์​ ในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ของลุ่มน้ำสรอย เป็นวิธีการจัดการน้ำโดยศูนย์น้ำจังหวัดแพร่ ร่วมกับองค์กรภาคเอกชนและกลุ่มทุนเอกชนแห่งหนึ่งทำการก่อสร้าง​ โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มปริมาณกักเก็บในอ่างเก็บน้ำต่างๆ และยกระดับน้ำให้สูงขึ้นเพื่อการส่งน้ำไปยังพื้นที่ไกลเพิ่มขึ้น รองรับการเก็บน้ำในอนาคตในขณะที่มีการทำงานดังกล่าวไม่มีการจัดประชาพิจารณ์หรือสร้างความเข้าใจร่วมกับชุมชน รวมทั้งการรับรองมาตรฐานการทำงาน รับรองความมั่นคงแต่อย่างใด ดร.ชัยณรงค์ เศรษฐเชื้อ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่แก่งเสือเต้น​ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การกระทำดังกล่าวจะกลายเป็นระเบิดเวลา รอวันเกิดภัยพิบัติรุนแรงได้ในอนาคตและชาวบ้านตกเป็นเหยื่อโดยไม่ได้รู้เห็นร่วมกัน การร้องขอทางราชการตรวจสอบรับรองมาตรฐานโดยเจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ถือเป็นการเฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติ รัฐควรสร้างความมั่นใจให้ประชาชนมากกว่า​ การสอบผู้ร้องว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้เรื่องตรวจสอบพระยงยุทธทีปโก​ ข้อหาไม่ใช่กิจของสงฆ์ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ส่งไปที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ และที่ว่าการอำเภอวังชิ้นรอการสอบพระภิกษุรูปดังกล่าวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน