X

ระเบิดเวลา พื้นที่ทับซ้อนสูงเม่น – เด่นชัย ภัยเงียบปัญหาใหญ่ที่ทางการล่าช้า


พื้นที่ทับซ้อนแนวเขตปกครองไม่ชัดเจน ระหว่างต.หัวฝาย อ.สูงเม่น กับ ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย ซึ่งพื้นที่ทับซ้อนแนวเขตของอำเภอสูงเม่นใช้ห้วยจำผักหละเป็นแนวเขต ในขณะที่อ.เด่นชัยใช้ห้วยร่องผาเป็นแนวเขต ทำให้แนวเขตอย่างเป็นทางการของอำเภอเด่นชัยครอบคลุมพื้นที่อำเภอสูงเม่น ในตำบลหัวฝายตามหลักฐานโฉนดที่ดินกว่า 1,800 แปลง ในจำนวนนี้ได้รับความเดือดร้อนทาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อบต.หัวฝายไม่กล้าส่งงบประมาณเข้าไปพัฒนา ในขณะที่ต้องเสียภาษีที่ดินและภาษีอื่นอยู่เป็นประจำให้กับ อบต.แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือพื้นฟูจากทางราชการ สาเหตุสำคัญมาจาก ผู้บริหารอบต.หัวฝาย กลัวการตรวจสอบของ สตง. ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับการพัฒนาอย่างน่าเสียดาย การประกาศพื้นที่ทำซ้อนกันเกิดจากการทำงานของกระทรวงมหาดไทยที่ผิดพลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปลี่ยนคนแล้วคนเล่าแต่ก็อยู่ไม่นานผู้บริหารหลายคนคิดที่จะแก้แต่ก็อยู่ไม่นานย้ายไปดำรงตำแหน่งจังหวัดอื่น ทิ้งปัญหานี้ไว้ล่าสุดนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จึงเริ่มกระบวนการใหม่ ซึ่งมีอายุการทำงานเพียง 1 ปี


ชาวบ้านหัวฝายพยายามต่อสู้มานานกว่า 10 ปีแต่ไม่ได้รับความสนใจจากฝ่ายปกครอง ล่าสุดนางกานต์เปรมปรีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ให้ความสนใจจึงเริ่มกระบวนการใหม่ในการตรวจสอบแนวเขตใหม่
ล่าสุดเวลา 11.00 น.วันที่ 23 พฤศจิกายน นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น ได้เข้าตรวจสอบพิกัดในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนต.หัวฝาย อ.สูงเม่น ตั้งแต่ด้านตะวันออกป่าสงวนแห่งชาติแม่มาน –แม่จั๊วะไม่มีปัญหา ด้านทิศใต้ของตำบลหัวฝายแนวเขตของหัวฝายคือห้วยจำผักหละ และห้วยร่องผา ซึ่งเป็นแนวเขตของตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัยที่ทับซ้อนเข้ามา โดยมีชาวบ้านในตำบลหัวฝาย เข้าร่วมดูพื้นที่ เพื่อเข้าประชุมตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่คนใหม่
นายอำเภอสูงเม่นกล่าวว่าในพื้นที่ทับซ้อนมีโฉนดเอกสารสิทธิ์ในที่ดินส่วนใหญ่เป็นของพื้นที่ ต.หัวฝาย และมีบางส่วนเป็นของ ต.แม่จั๊วะเป็นการออกโฉนดหลังปี พ.ศ. 2540 ซึ่งชาวบ้านที่ไปร่วมดูพิกัดแนวเขต ยืนยันว่าในพื้นที่ทับซ้อนมีเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินเป็นของตำบลหัวฝายทั้งหมด 1,800 แปลง แต่จะมีการเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดินไปบ้างยังสามารถพิสูจน์ได้


นายสมชาย แสนหาญ แกนนำชาวบ้านตำบลหัวฝายที่เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาดังกล่าว กล่าวว่า เปลี่ยนผู้ว่าใหม่ครั้งหนึ่งก็ขยับกันทีหนึ่งไม่ต่อเนื่อง ถ้าไม่ไปร้องเรียนถึงตัวผู้ว่าฯ ก็ไม่มีการออกมาทำงาน ครั้งนี้เป็นเรื่องผิดสังเกตที่นายอำเภอสูงเม่นอ้างว่า มีโฉนดเกิดขึ้นใหม่ออกโดยอำเภอเด่นชัยนั้นชาวบ้านในพื้นที่ไม่เชื่อว่ามีจริง เรื่องนี้ชาวบ้านเตรียมไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ อีกครั้งที่หน้าศาลากลางจังหวัดถ้ายังไม่มีความจริงใจในการทำงาน รวมทั้งปัญหาดังกล่าวผู้ที่ต้องออกมามีบทบาทในการแก้ปัญหาโดยเฉพาะนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหัวฝายที่ไม่ให้ความสนใจแก้ไขและไม่กล้านำเงินงบประมาณเข้ามาพัฒนาในพื้นที่ทับซ้อนทั้งๆ ที่ชาวบ้านเสียภาษีให้กับ อบต.ห้วฝาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน