X

แหล่ง Street food เมืองแพร่โวย ภูมิทัศน์เมืองเก่าส่อเค้าไม่ให้ขาย


แผงลอยอาหารแหล่ง Street food เมืองแพร่โวย ภูมิทัศน์เมืองเก่าส่อเค้าไม่ให้ขาย
ผู้ประกอบการแผงลอยอาหารที่สร้างชื่อเสียงอาหารข้างถนนจนมีชื่อเสียงติดอันดับประเทศกว่า 100 รายของจังหวัดแพร่ ส่อเค้าห้ามขายประตูชัย ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านแผงลอยจังหวัดแพร่ โวยแล้ว


โครงการก่อสร้างปรับภูมิทัศน์แนวกำแพงเมืองจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นเมืองเก่าอายุมากถึง 1,190 ปี โครงการนี้ดำเนินการโดยโยธาธิการจังหวัดแพร่ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 เดือนกรกฎาคม พ.ศ 2562 และจะสิ้นสุดลงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ดำเนินการก่อสร้างโดยห้างหุ้นส่วนจำกัดแพร่นันทชัย ก่อนหน้านี้พบปัญหาการก่อสร้างบริเวณผิวถนนบริเวณประตูเมือง คือที่ประตูชัย ประตูมาร ประตูใหม่ และประตูศรีชุม พบปัญหาผิวหน้าของอิฐพื้นถนนมีลักษณะมันลื่นทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อเนื่องโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่เดินทางผ่าน

ล่าสุดนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งให้มีการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดเนื่องจากการฉาบผิวมันบนพื้นถนนเป็นอันตรายของประชาชน กรอบกับ การก่อสร้างล่าช้ายังคงไม่แล้วเสร็จโดยเฉพาะบริเวณประตูศรีชุมที่กำลังลื้อผิวถนนเดิมอาจทำให้โครงการต้องล่าช้าออกไป


นายเฉลิมพันธ์ เหล่าสุขสมบูรณ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านแผงลอยจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้าแผงลอยอาหารข้างถนนจำนวนกว่า 100 ราย ให้ความร่วมมือหยุดจำหน่ายในช่วงก่อสร้างเพื่อปรับภูมิทัศน์เมืองเก่า 3-4 เดือนมาแล้วที่ไม่ได้ขายขาดรายได้แต่ไม่เป็นไรให้ความร่วมมือเพื่อให้เมืองแพร่สวยงาม แต่ได้ข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า “ทางจังหวัดแพร่จะไม่อนุญาตให้ขายอาหารบริเวณประตูชัยอย่างถาวร” เหตุผลของทางจังหวัดแพร่อ้างว่า ต้องการให้เป็นที่ท่องเที่ยวถ่ายรูปของนักท่องเที่ยว การตั้งแผงจำหน่ายอาหารอาจทำให้บริเวณดังกล่าวสกปรก

ถ้าเป็นเช่นนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ประการแรกกลุ่มผู้ประกอบการแผงลอยมีจำนวนมากถึง 100 รายคนพวกนี้มีหนี้สิน ต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องประตูชัยเป็นแหล่งทำมาหากินมานานจนเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแพร่ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต้องมาชิมอาหารข้างถนนบริเวณประตูชัย จนถูกประกาศให้เป็น Street food แห่งเดียวของจังหวัดแพร่และเป็นหนึ่งใน 24 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดขายการท่องเที่ยวอย่างดี ถ้าห้ามไม่ให้ขายอาหารถามว่าใครจะมาเดินที่ประตูชัย เรื่องนี้กลุ่มผู้ค้าจะเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่แหล่งอาหารข้างถนนที่กำลังเป็นปัญหาถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญของจังหวัดแพร่ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวมานานกว่า 50 ปี กรมอนามัยได้เข้ามาตรวจเรื่องความสะอาดและประกาศให้เป็น แหล่งอาหารข้างถนน (Street food) หนึ่งใน 24 แห่งของประเทศเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยว การพัฒนาเมืองเก่าของจังหวัดแพร่ กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วและจะมีการจัดฉลองอายุเมืองปีที่ 1,191 ปี ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563 นี้ ในขณะที่แหล่งอาหารมีชื่อของจังหวัดแพร่อาจต้องหยุดลงอย่างถาวร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน