X
อนุรักษ์ โด่แม่อาง บั้งไฟขอฝน ไหว้ผี ป่าไม้

สืบทอด 118 ปีตำนานไหว้ขุนโด่แม่อาง วันวิสาขบูชา

ชุมชนท้องถิ่น “บ้านปางงุ้น” ยังคงสืบทอดประเพณี ไหว้ขุนโดฟังธรรมในป่า ในวันวิสาขบูชา พร้อมกับจุดบั้งไฟขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล  สะท้อนความความยั่งยืนทางวัฒนธรรม นายอำเภอมองเห็นแนวทางสู่การพัฒนาท้องเที่ยวผู้สูงอายุ

อนุรักษ์ โด่แม่อาง บั้งไฟขอฝน ไหว้ผี ป่าไม้
สักการะ “โด่แม่อาง” ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของชาวปางงุ้น

เวลา 11.00 น.วันที่ 29 พฤษภาคม  นายสกุลชัย จุมทอง  นายอำเภอวังชิ้น เป็นประธานเปิดพิธีเส้นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นโด่แม่อางฟังธรรมวันสาขบูชาพร้อมทั้งการจุดบ่องไฟของฝน ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำแม่อาง หมู่ 6 บ้านปางงุ้น ต.สรอย  อ.วังชิ้น จ.แพร่ โดยมีนายอัครเดช พุกจินดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น เป็นผู้กล่าวรายงานความเป็นมาของโด่แม่อาง  ท่ามกลางตัวแทนชาวบ้านทุกหลังคาเรือนที่เดินทางมารวมงาน และ ชาวบ้านในหมู่บ้านอื่นๆ กว่า 300 คน ร่วมประกอบพิธี

อนุรักษ์ โด่แม่อาง บั้งไฟขอฝน ไหว้ผี ป่าไม้
จุดบั้งไฟบูชาขุนเขาโด่แม่อาง

พิธีเริ่มด้วยผู้สูงอายุ เดินทางขึ้นภูเขาโด่แม่อาง เพื่อไปเปลี่ยนผ้าสไบบนยอดเขา ร่วมฟังธรรมกับพระสงฆ์ และร่วมกันฮ่ำค่าว (ขับร้องเพลงแบบพื้นบ้าน)โดยผู้นำคือนางแส เกี๋ยงรินทร์ วัย 86 ปี  เป็นเนื้อหาตำนานของการขึ้นโด่แม่อางที่ชาวบ้านถือปฏิบัติกันมาประจำทุกปีเป็นเวลาถึง 118 ปีแล้ว  เป้าหมายสำคัญคือการรำลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในขุนเขาแห่งนี้ที่ช่วยปกปักษ์รักษาผู้คนจนเกิดเป็นชุมชนบ้านปางงุ้นสืบมาจนปัจจุบัน

ผู้นำกลุ่มสตรีในหมู่บ้าน

นายอัครเดช พุกจินดา  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านปางงุ้น กล่าวว่า   ก่อนมีหมู่บ้านปางงุ้นบริเวณดังกล่าวเป็นป่า ในปี พ.ศ. 2442 รัฐบาลได้เปิดให้มีสัมปทานไม้ในป่าบริเวณดังกล่าวโดยบริษัทต่างชาติ จึงได้นำแรงงานเข้ามาทำงานชักลากไม้ ทำให้มีแค้มป์งานอยู่ในบริเวณดังกล่าว  นายโกฐ พุกจินดา เป็นหัวหน้าคนงาน  นางแอบ ภรรยานายโกฐ ได้นำลูกน้องเข้าสำรวจบริเวณภูเขาสูงสุด ที่เรียกว่า “โด่แม่อาง” เมื่อขึ้นไปจึงพบว่ามีถ้ำขนาดใหญ่มีหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงามมาก เกิดความศรัทธาและเคารพในสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาแห่งนี้  จึงได้ถวายผ้าสไบไปผูกติดไว้ที่ยอดเขาเป็นการสักการะเจ้าที่เจ้าทางที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่แห่งนี้ให้สงบร่มเย็น  เมื่อสัมปทานไม้หมดสัญญา บริษัททำไม้ได้อพยพแรงงานกับไปยังภูมิลำเนา แต่ปรากฏว่านายโกฐ และคนงานส่วนใหญ่ไม่เดินทางกลับได้ขอตั้งถิ่นฐานถาวรอยู่ในบริเวณดังกล่าว  ซึ่งเป็นป่าต้นงุ้น จึงได้เรียกบริเวณหมู่บ้านนี้ว่า “บ้านปางงุ้น”มาจนปัจจุบันเป็นเวลาถึง 118 ปีแล้ว

นายสกุลชัย จุมทอง  นายอำ

อนุรักษ์ โด่แม่อาง บั้งไฟขอฝน ไหว้ผี ป่าไม้
เปิดพิธีเส้นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นโด่แม่อางฟังธรรมวันสาขบูชา

เภอวังชิ้น  กล่าวว่า  บ้านปางงุ้นถือเป็นชุมชนเข้มแข็ง  มีวัฒนธรรมของตนเองมีการเคารพนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในธรรมชาติและถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะบริเวณอ่างเก็บน้ำไกลออกไปเป็นภูเขาโด่แม่อาง  สวยงามมาก อำเภอวังชิ้นได้วางแผนสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวให้ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งกำลังปรับปรุงให้เกิดความเหมาะสมที่นักท่องเที่ยวที่เป็นผู้สูงอายุจะเดินทางมาได้สะดวกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจุดบั้งไฟถวายเจ้าพ่อโด่แม่อาง  จะมีประชาชนจากหลายหมู่บ้านทำบั้งไฟนำมาจุดแข่งขันและเป็นการสักการะไปในตัว บั้งไฟของใครที่จุดแล้วไม่ขึ้นจะต้องถูกหามมาทิ้งในบ่อโคลน สร้างความสนุกสนานให้กับงานเป็นอย่างดีและเชื่อว่าจะเป็นจุดขายสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งหนึ่งของจังหวัดแพร่ ในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน