X
มิจฉาชีพ

“เตือนภัย”มิจฉาชีพ หลอกยืมเงินอ้างแม่ป่วยทางแอพพลิเคชั่นไลน์

นี้เป็นภาพข้อมูลการสนทนาผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ที่นายทรัพย์สิน จงดี ป่าไม้จังหวัดบึงกาฬ ส่งมาให้ผู้สื่อข่าวดู เพื่อเตือนภัยมิจฉาชีพ ที่ใช้รูปหญิงสาวหน้าตาดี ขอยืมเงิน พร้อมอ้างว่าแม่ป่วย ไม่มีเงินออกจาก รพ.

พร้อมเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วานนี้เวลาประมาณบ่ายโมง มีหญิงสาวคนหนึ่งใช้ชื่อ profile f0n@sky เป็นหญิงสาวหน้าตาดี ผมสั้น ใส่เสื้อสีดำแดง นั่งอยู่ภายในรถ ทักไลน์ส่วนตัวมาขอเป็นเพื่อน และถามสารทุกข์สุกดิบ โดยแอบอ้างชื่อเล่นว่า ฝน ชื่อจริง สุรีรัตน์ วัฒนะจำนงค์ เคยทำงานที่ประชาสัมพันธ์ อบจ.บึงกาฬ ทักมาว่า “ท่านพอจะจำจำได้ไหมค่ะ ” ก่อนจะทำทีมีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวกับแม่ ว่าแม่ป่วย ผ่าตัดอยู่ที่ รพ.เจ้าพระยา กทม. หมอให้กลับบ้านตั้งแต่เมื่อวาน กำลังรวบรวมเงินค่ารักษา จะขอยืมก่อน 3,000 บาท สัปดาห์หน้าจะรีบหาคืนให้ พร้อมกับส่งรูปหญิงชรา นอนอยู่บนเตียงคนไข้ มาให้ดู บอกว่าตอนนี้มีเงินแล้ว 26,000 บาทขาดอีกแค่ 3 พันกว่าบาท จึงได้ทำทีจะโอนให้

แชท
ว่าแม่ป่วย ผ่าตัดอยู่ที่ รพ.เจ้าพระยา กทม. หมอให้กลับบ้านตั้งแต่เมื่อวาน กำลังรวบรวมเงินค่ารักษา จะขอยืมก่อน 3,000 บาท สัปดาห์หน้าจะรีบหาคืนให้

จากนั้นก็ส่งหมายเลขบัญชี ธนาคาร และชื่อ น.ส.สุรีรัตน์ มา จะได้ไปเดินเอกสารรอ จากนั้นก็โทรเข้ามาอีกหลายครั้ง แต่ตนไม่รับสาย พร้อมกับตรวจเช็คไปที่ อบจ.บึงกาฬ จนทราบว่ามีพนักงานชื่อ ฝน และสุรีรัตน์ จริง แต่เป็นคนละชื่อ คนละนามสกุล ซึ่งไม่ตรงกับแชทไลน์ที่แจ้งเข้ามา จึงบ่ายเบี่ยงและสอบถามเพิ่มเติมไป จนเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง เมื่อมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงไม่ได้โอนไป และจากการสอบถามหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดบึงกาฬ ก็ทราบว่ามีหญิงคนนี้ได้ใช้ไลน์ พูดคุยเพื่อหลอกให้โอนเงินแล้ว อีก 4 – 5 ราย จึงอยากจะแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน จะได้ไม่มีใครหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อหญิงสาวมิจฉาชีพรายนี้อีก

ป่วย
ข้อมูลแชทที่อ้างว่าแม่ป่วยพร้อมส่งรูปภาพหญิงชรา นอนป่วยอยู่บนเตียงคนไข้ มาให้ดู เพื่อขอยืมเงิน

ด้าน พ.ต.อ.อนูกูล ดาวลอย ผกก.สภ.เมืองบึงกาฬ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า กรณีนี้ตนก็เจอมากับตัวเองเช่นกัน และยังมีอีกหลายๆท่านในจังหวัดบึงกาฬ เจอหญิงสาวใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ แชทขอยืมเงินในรูปแบบเดียวกัน พอตรวจสอบก็พบว่าเป็นเรื่องเท็จไม่มีอยู่จริง และได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานต้นสังกัดที่มิจฉาชีพใช้แอบอ้างแล้วมีบุคคลและชื่อที่ใช้แอบอ้างจริง แต่นามสกุลไม่ตรงกัน ก็อยากจะขอเตือนพี่น้องประชาชนหากเจอสถานการณ์แบบนี้ให้ตรวจสอบก่อนว่าเท็จจริงหรือไม่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ และถ้าใครเป็นผู้เสียหายหรือหลงกลโอนเงินไปให้เขา ไม่ต้องอาย ให้รีบมาแจ้งความที่ร้องทุกข์ได้ที่ โรงพักในที่เกิดเหตุ จะได้สืบสวนจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน