X
สุนัขบ้า

คุมเข็มขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนหมาแมวกันพิษสุนัขบ้า

วันนี้ 23 มี.ค. เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนบ้านเหล่าทองหลาง ต.เหล่าทอง อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผวจ.บึงกาฬ นำหน่วยงานในสังกัดปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอโซ่พิสัย ออกหน่วยให้บริการ ตามโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ให้บริการขึ้นทะเบียนสุนัข และแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า , และการผ่าตัดทำหมัน แจกเวชภัณฑ์-ยาถ่ายพยาธิ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ด้วย คาถา 5 ย. “อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแย่ง อย่าหยิบ อย่ายุ่ง กับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ หรือไม่ทราบประวัติ” ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคนและสัตว์ และการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกวิธีมีความรับผิดชอบ ให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชาวบ้านนำหมา-แมว มาฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก

หมา แมว
ปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอโซ่พิสัย ออกหน่วยให้บริการ ตามโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า”ให้บริการขึ้นทะเบียนสุนัข และแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า , และการผ่าตัดทำหมัน แจกเวชภัณฑ์-ยาถ่ายพยาธิ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า

ด้านสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมกับ สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย หรือ สวท.บึงกาฬ ได้ลงพื้นที่แจกแผ่นพับและติดตั้งป้ายโรลอัพประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อให้ประชาชน ได้ทราบถึงการป้องกัน และระวังตัวจากโรคพิษสุนัขบ้า การสังเกตสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจะมีอาการอย่างไร ? เช่นมีอาการ ดุร้าย มีอาการหงุดหงิด ไล่กัดคนและสัตว์อื่น ๆ ถ้าผูกโซ่หรือกักขังไว้ในกรง จะกัดโซ่ กรง หรือสิ่งของที่อยู่ใกล้อย่างดุร้าย เมื่อแสดงอาการดุร้ายได้ 2-3 วัน ก็จะอ่อนเพลียลง ขาหลังไม่มีแรง เดินโซเซ และตายในที่สุด หรือแบบเซื่องซึม มีอาการปากอ้าหุบไม่ได้ ลิ้นมีสีแดงคล้ำ บางครั้งมีสิ่งสกปรกติดอยู่และลิ้นห้อยออกมานอกปาก มีอาการคล้ายกระดูกติดคอ ดังนั้น หากสุนัขตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ควรตัดหัวไปพิสูจน์ก่อน หรือหากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ โทรศัพท์ 042492734-5 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422..

ใบปลิว
ด้านสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ และ สวท.บึงกาฬ ได้ลงพื้นที่แจกแผ่นพับและติดตั้งป้ายโรลอัพประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อให้ประชาชน ได้ทราบถึงการป้องกัน และระวังตัวจากโรคพิษสุนัขบ้า การสังเกตสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจะมีอาการอย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน