X

ไอเดียเด็ดน่าหม่ำ ปั้นลูกชิ้นเห็ดเทมปุระ

วิทยาลัยชุมชนสตูล “เจ๋ง” นำเห็ดนางฟ้าแปรรูปเป็นลูกชิ้นเห็ด อร่อยได้คุณค่า สร้างรายได้ให้ชาวสวนยาง

ดร.วรรณดี สุธาพาณิชย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสตูล เปิดเผยว่าปี 2560 ที่ผ่านมา ชาวบ้านสตูลประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ชาวสวนยางอยากมีรายได้เสริม เมื่อทราบปัญหาเราเข้าไปส่งเสริมให้ชาวบ้านเพาะเห็ดนางฟ้า และเห็ดฟาง เมื่อชาวบ้านเริ่มเพาะเป็นผลผลิตออกมา ปรากฏว่าราคาเห็ดนางฟ้าไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากมีผู้เพาะจำนวนมาก เห็ดนางฟ้าล้นตลาด

ทางวิทยาลัยฯจึงเปิดหลักสูตรผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดนางฟ้า เราพัฒนาหลากหลายเมนูที่ทำจากเห็ด อาทิ ข้าวเกรียบเห็ด เห็ดสวรรค์ เห็ดสมุนไพร แหนมเห็ด แต่เมนูยอดฮิตเป็นขวัญใจของคนทุกวัยคือลูกชิ้นเห็ดนางฟ้า ดร.วรรณดี กล่าวและว่า

เวลาขายชาวบ้านจะปั้นลูกชิ้นเห็ดสดๆ แล้วนำไปทอด ทานกันร้อนๆลูกชิ้นเห็ดมีส่วนผสมเห็ดนางฟ้า ผักชนิดต่างๆ รวมทั้งสมุนไพรไทย ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ จึงเหมาะสำหรับคนทานมังสวิรัติ รสชาติของลูกชิ้นเห็ดจะคล้ายลูกชิ้นเนื้อ แต่สิ่งที่ได้คือสุขภาพ เพราะเห็ดนางฟ้ามีประโยชน์ และ ปลอดสารพิษแน่นอน

“ชาวบ้านรู้สึกดีใจมากที่เราเข้าไปช่วยเหลือ เพราะบางคนรายได้ไม่พอรายจ่าย ถือเป็นอาชีพทางเลือกให้กับชาวบ้าน กำไรจากการออกไปขายลูกชิ้นเห็ดทอด 400-500บาท”

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้จาก หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับที่ 1027 วันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว