X

เภสัช ม.อ.เจ๋ง!!! คิดค้นคลีนซิ่งจากยางพารา

ไอเดียสุดยอด น้ำมันเช็ดเครื่องสำอางจากน้ำมันเมล็ดยางพารา ของสาวๆ คณะเภสัช ม.อ. หวังสร้างมูลค่าเพิ่ม ล่าสุดคว้ารางวัลระดับเหรียญทองจากเวทีสิ่งประดิษฐ์นานาชาติที่กรุงโซล

ทีมงานคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คิดค้นผลิตภัณฑ์น้ำมันทำความสะอาดเครื่องสำอางจากน้ำมันเมล็ดยางพารา ทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเป็นธรรมชาติ เป็นผลงานวิจัยคิดค้น โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ธนภร อำนวยกิจ หัวหน้าภาควิชาภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.สิริรัศมิ์ ปิ่นสุวรรณ และนายปณิธิ รักนาม นักศึกษาปริญญาเอก ซึ่งได้รับการจดอนุสิทธิบัตร เลขที่คำขอ 1703000996 ผลงานนี้ได้รับรางวัลเหรียญทองในงานการประกวดสิ่งประดิษฐ์ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ (Seoul International Invention Fair 2017)

รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ธนภร อำนวยกิจ เปิดเผยว่า เมล็ดยางพาราจะมีสีน้ำตาลลายขาวคล้ายเมล็ดละหุ่ง ประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นเนื้อใน (kernel) และส่วนที่เป็นเปลือกนอก (shell) ภายในเนื้อในของเมล็ดยางพารามีน้ำมันเป็นส่วนประกอบร้อยละ 35-45 โดยทั่วไปน้ำมันจากเมล็ดยางพาราจะมีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัว

ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญทางภาคใต้ น้ำยางพารา สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์ยางชนิดต่างๆ นอกจากน้ำยาง ไม้ยางที่เป็นผลผลิตสำคัญแล้ว ยังมีเมล็ดซึ่งไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ถูกทิ้งในสวนยางพาราจำนวนมาก นี้จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เมล็ดยางพาราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้มีภาคเอกชนให้ความสนใจร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และเป็นผู้จัดจำหน่ายแล้ว คือบริษัทสยามอะพาร่า จำกัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว