X

“ม.อ.หาดใหญ่” ไฮเทคใช้สมาร์ทฟาร์ม “ปลูกเมล่อน”

สงขลาทูเดย์ พาทุกคนไปดูแปลงเมล่อน แบบสมาร์ทฟาร์มโดยการร่วมมือของสามหน่วยงานหลักด้านการเกษตร วิศวกรรม และ นวัตกรรมดิจิทัล ของ “สงขลานครินทร์”

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 ที่บริเวณโรงเรือนปลูกเมล่อน คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีการลงนามในโครงการความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างคณะทรัพยากรธรรมชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ สถาบันวิจัยและนวัตกรรมดิจิทัล สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลนำใช้งานด้านการเกษตรเพื่อมุ่งสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์ม

โดยนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในการผลิตและลดต้นทุน และ เกิดคลังข้อมูลที่สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาให้มีการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ หรือหาแนวทางของธุรกิจอัจฉริยะในอนาคต นอกจากนั้นยังเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ผลิตในประเทศ มาใช้งานด้านการเกษตรแทนการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้มีการนำร่องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาเพื่อใช้กับกระบวนการปลูกเมล่อนซึ่งเป็นพืชที่กำลังเป็นที่นิยมบริโภคและได้ราคาดีแต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการดูแลเพราะไม่ใช่พืชพื้นถิ่นดั้งเดิมของภาคใต้ โดยใช้ในระบบการให้น้ำและการให้ปุ๋ย สามารถช่วยในการกำหนดปริมาณและระยะเวลาในการให้น้ำและปุ๋ย และหลังจากนั้นจะนำไปพัฒนาเพื่อใช้ในการปลูกพืชชนิดอื่นในระยะต่อไป

นอกจากนั้นยังจะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับสู่การเรียนการสอนนักศึกษาและผู้สนใจอื่นๆ โดยเชื่อว่าจะมีความพร้อม สามารถเปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชมระบบการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สู่สมาร์ทฟาร์ม ในงานวันเกษตรภาคใต้ เดือนสิงหาคม 2561

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

วิทนีย์ ลือรุ่งโรจน์วุฒิ

http://www.songkhlatoday.com นักเล่าข่าวจากอำเภอหนึ่งในสงขลา ชอบทำข่าวเล็กๆ ตั้งใจสะท้อนความจริงและมุมมองที่แตกต่างจากทุกสนามข่าว