X

ไปนอนนับดาว ฟังเสียงขุนเขา เล่าตำนาน “ผามออีแดง”

ย่างเข้าสู่หน้าหนาวของทุกปี บรรยากาศแบบนี้หลายคนคงกำลังมองหาสถานที่ออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้ง พักค้างแรม   แค้มปิ้ง กันอยู่ อีกสถานที่หนึ่งที่อยากแนะนำให้ท่านได้ไปสัมผัสนั่นคือ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

ที่นี่เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติไม่ควรพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัส โดยเฉพาะชุดชมวิว “ผามออีแดง” ที่เป็นหน้าผาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 556 เมตร สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงาม ท่านจะได้โอบรับพลังสุริยะ ยิ้มรับแสงแรกแห่งเช้าวันใหม่ได้ก่อนใคร และหากมองออกไปยังแนวเทือกเขาสัตตะโสมที่อยู่ถัดไป  ณ จุดนี้จะสามารถมองเห็นพื้นที่รอยต่อแผ่นดิน 3 ประเทศ คือ แผ่นดินอีสานใต้ของไทย  แผ่นดินภาคใต้ของ สปป.ลาว และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา จึงได้เรียกพื้นที่บริเวณนี้ว่า “สามเหลี่ยมมรกต”

ดังนั้นผามออีแดงในยามเช้าตรู่จึงเป็นจุดชมวิวในมุมสูงที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในภาคอีสานที่หากท่านได้เดินทางมาแล้วจะต้องประทับใจในเสน่ห์แห่งขุนเขาที่นี่อย่างแน่นอน และนอกจากจะมีจุดชมวิวที่สวยงามแล้ว ยังมีสถานที่เที่ยวชมอย่างอื่นอีกไม่ว่าจะเป็น จุดส่องกล้องชมปราสาทพระวิหาร  ใกล้กันนั้นจะเป็น ภาพสลักนูนต่ำ อายุนับพันปี และยังมีแท่งหินทรายที่เรียกว่า สถูปคู่ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีแหล่งศึกษาธรรมชาติอื่นๆอีกมากมาย รอให้ท่านมาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี

ตำนาน ผามออีแดง

ส่วนความเป็นมาของชื่อหน้าผาแห่งนี้ เป็นเรื่องราวโศกนาฏกรรมที่หลายคนเองก็ยังไม่รู้ที่มาของชื่อหน้าผาแห่งนี้ และมีการนำไปสื่อสารต่อแบบผิดๆ แม้แต่ครูเพลงบางท่านก็นำเอาเรื่องเล่าที่ไม่ได้เป็นความจริงไปแต่งเพลงในเชิงอกหักรักคุด ประมาณว่าหญิงสาวชื่อแดง อกหักจากชายคนรักแล้วมากระโดดหน้าผาประชดรักที่ไม่สมหวัง ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง

สำหรับที่มาของชื่อผามออีแดงนั้น เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2504  ได้มีคุณครูสาวจบมาใหม่ท่านหนึ่งชื่อ สิริพูล  ตันติเจริญ ชื่อเล่นว่า แดง เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อจะมาสอนหนังสือที่โรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งครูแดงเป็นหลานสาวของอดีตผอ.โรงพยาบาลศรีสะเกษสมัยนั้น วันหนึ่งทางโรงเรียนของครูแดงได้พาคณะครูและนักเรียนมาทัศนศึกษาที่ปราสาทพระวิหาร เมื่อรถของคณะเดินทางมาถึงบริเวณเนินทางขึ้นเขาพระวิหาร ซึ่งสมัยยังเป็นเนินสูงชันประมาณ 45 องศา จึงเรียกเนินตรงนี้ว่า “เนิน45” ด้วยความที่ถนนสูงชันบวกกับรถมีผู้โดยสารจำนวนมาก ทำให้รถไม่สามารถวิ่งขึ้นเนิน 45 ได้ รถจึงเกิดเสียหลักถอยหลังลงจากเนิน ขณะที่รถกำลังเอียงครูสาวจากกรุงเทพเพิ่งเคยเผชิญกับเหตุการณ์ระทึกขวัญแบบนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตจึงตกใจและกระโดดออกจากตัวรถ  ทันใดนั้นรถโดยสารคันดังกล่าวก็เกิดพลิกคว่ำมาทับร่างครูสาวเสียชีวิตคาที่ ส่วนผู้ร่วมชะตากรรมคนอื่นนั้นปลอดภัยกันทุกคน

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของครูแดงเงียบลง  ข่าววิญญาณเฮี้ยนของครูสาวผู้เคราะห์ร้ายว่าได้มาปรากฏกายให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านเห็นอยู่บ่อยครั้ง ก็เป็นที่โจทย์ขานกันอย่างเนื่องๆ จากปากต่อปากไม่นานข่าววิญญาณครูสาวที่อาลัยอาวรณ์ร่าง ไม่ยอมไปผุดไปเกิดของ ผีครูแดง หรือที่ชาวบ้านเรียก ผีอีแดง ก็ดังกระฉ่อนไปทั่ว  เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่อุทยานร่วมกับชาวบ้านต้องนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีกรวดน้ำทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผีครูแดง และได้อัญเชิญดวงวิญญาณไปสิงสถิตอยู่ในแผ่นหินขนาดใหญ่และได้เคลื่อนย้ายขึ้นไปตั้งตระหง่านไว้ที่เนินติดหน้าผา ซึ่ง “เนิน” ภาษาอีสานจะเรียกว่า “มอ” จึงเป็นที่มาของการบันทึกเรื่องเศร้าไว้เป็น ตำนานผามออีแดง จนถึงปัจจุบัน…

มนูญ   มุ่งชู : รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มนูญ มุ่งชู

มนูญ มุ่งชู

- ปริญญาตรี คณะมนุษย์ศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน ม.รามคำแหง - อดีตผู้สื่อข่าว เวบไซค์อีสานว๊อยดอทเนต (www.esanvoice.net ) เสียงชุมชน เสียงคนอีสาน ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น จ.สุรินทร์ - อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาธรรม จ.เชียงใหม่ (www. newspnn.com) - อดีตผู้สื่อข่าว สังกัดกองบรรณาธิการข่าว สำนักข่าวเนชั่น ภาคอีสาน จ.ศรีสะเกษ - อดีตบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.อีสานวอท์ช (Esanwatch) ปัจจุบัน - บรรณาธิการข่าว วารสารข่าว อบจ.ศรีสะเกษ (ที่นี่ศรีสะเกษ) - หัวหน้าโครงการวิจัยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการสื่อสารเพื่อให้เกิดพลังการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นชายแดนไทย-กัมพูชา (จ.ศรีสะเกษ) ศูนย์ประสานงานการวิจัยเพื่อท้องถิ่น จ.ศรีสะเกษ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) - Tel : 089 8855394 email : [email protected],[email protected] -Fb : manoon moongchoo -Line : esanwatch