X

มทส.ติดอันดับ 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

มทส. ติดอันดับ 4 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย อันดับ 12 ของอาเซียน จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำโลก Round University Rankings

 

เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก Round University Rankings 2018 โดย RUR Rankings Agency ของประเทศรัสเซีย เป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (a ranking of leading world universities) ในปี ค.ศ. 2018 ซึ่งเผยแพร่ที่เว็บไซต์ http://roundranking.com/ ผลปรากฏว่า California Institute of Technology (Caltech) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้อันดับ 1 ของโลก Seoul National University จากประเทศเกาหลีใต้ เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ส่วนอันดับ 1 ของอาเซียน ได้แก่ National University of Singapore ประเทศสิงคโปร์ สำหรับประเทศไทย มีมหาวิทยาลัยไทยเพียง 10 แห่งที่ติดอันดับในครั้งนี้ โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติดอันดับที่ 616 ของโลก อันดับ 12 ของอาเซียน และอันดับ 4 ของประเทศไทย อธิการบดี มทส. เผย ภูมิใจ มทส. ติดอันดับจากสถาบันต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ผลจากการทำงานหนักและร่วมคิดร่วมทำของทุกฝ่าย ย้ำจะคงพัฒนาความสำเร็จต่าง ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (World Class University)

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เผยว่า การจัดอันดับ Round University Rankings 2018 ในครั้งนี้มีเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับโดยการพิจารณาตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยในระดับสากล 4 ด้าน 20 ตัวชี้วัด คือ ด้านการสอน (Teaching) 5 ตัวชี้วัด คิดเป็น 40% การวิจัย (Research) 5 ตัวชี้วัด 40% ด้านความเป็นนานาชาติ (International Diversity) 5 ตัวชี้วัด 10% และด้านความยั่งยืนทางการเงิน (Financial Sustainability) 5 ตัวชี้วัด 10% ซึ่งผลปรากฎว่า มทส. ติดอันดับที่ 616 ของโลก อันดับ 12 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 4 ของประเทศ โดยเมื่อพิจารณาตัวชี้วัดต่าง ๆ มทส. ได้คะแนนสูงสุดของประเทศ 38.732% ในด้านการวิจัย (Research) และได้คะแนนสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ 43.048% ในด้านความเป็นนานาชาติ (International Diversity)

ผลการจัดอันดับในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่น่ายินดีและน่าภาคภูมิใจที่ มทส. ติดโผผลการจัดอันดับจากสถาบันต่าง ๆ เป็นจำนวนมากในรอบปีที่ผ่านมา ทั้งเป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยไทยในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำโลกประจำปี 2018 (Times Higher Education World University Rankings 2018) อยู่ในกลุ่มอันดับ 601 – 800 ของโลก อันดับ 3 มหาวิทยาลัยไทย และติดอันดับ 4 ของไทยในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับเอเชีย Times Higher Education Asia University Rankings 2018 โดย THE สำนักจัดอันดับชื่อดังของอังกฤษ และในวารสารชั้นนำของโลก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นผลจากการทำงานหนักและร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมจรรโลงของทุก ๆ ฝ่าย ที่ตระหนักและรับรู้ร่วมกันในการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยซึ่งผ่านแผนพัฒนาระยะที่ 11 มาเรียบร้อยแล้ว มหาวิทยาลัยเติบโตได้ตามแผน และกำลังก้าวเข้าสู่แผนพัฒนามหาวิทยาลัยระยะที่ 12 ต่อไป ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวข้างต้น มทส. จะธำรงรักษาโมเมนตั้มพัฒนาการและความสำเร็จต่าง ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (World Class University) ในอนาคตอันใกล้ และยืนหยัดในการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นที่พึ่งของสังคมต่อไป” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน