X

อนุทิน ลงพื้นที่เมืองโคราช ระดมความคิดจัดตั้งเขตพัฒนาพิเศษด้านสุขภาพดันนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่

นครราชสีมา-รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระดมสมองจัดตั้งเขตพัฒนาพิเศษด้านสุขภาพ เขต นครชัยบุรินทร์ ณ ห้องประชุมสวนหม่อน โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

บ่ายวันนี้ 9 พ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. พญ.ลลิตยา กองคำ ผอ.สปสช.เขต 9 และ นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจกระทรวงสาธารณสุข เขต 9 ลงพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 (นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ และบุรีรัมย์) รับฟังการประชุมสรุปผลการระดมความคิดและนำเสนอการจัดตั้งเขตพัฒนาพิเศษด้านสุขภาพเขต 9 พร้อมมอบ “นโยบายรักษา 30 บาทรักษาทุกที่ และเขต 9 เป็นเขตนำร่องบริการผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว” เพื่อยกระดับบัตรทอง 4 บริการ ที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา โดยมี นพ.สสจ. และ ผอ.รพ.ใน พื้นที่ 4 จังหวัด นำเสนอและรับฟังนโยบายดังกล่าวโดยนำร่องในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 นครราชสีมา ใน 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ซึ่งเป็นเขตสุขภาพขนาดใหญ่รองจากกรุงเทพมหานคร มีประชากรประมาณ 7 ล้านคน มีโรงพยาบาลและหน่วยบริการทั้งในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุข รัฐนอกสังกัดและรพ.เอกชน ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการดำเนินการ โดยตั้งแต่ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ประชาชนในพื้นที่เขต 9 นครราชสีมา ในกรณีที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัวที่หน่วยบริการประจำ และจะขยายเพิ่มเติมในนโยบาย “ประชาชนที่เจ็บป่วยไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัวในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้” และ “โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่มีความพร้อม” และเขตสุขภาพที่ 9 จะเป็นต้นแบบให้กับ เขตอื่น ก่อนที่จะนำนโยบายขยายผลไปยังเขตอื่นๆ ต่อไป

อย่างไรก็ดี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระะทรวงสาธารณสุข เผยว่า การมาในครั้งนี้มาเพื่อทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับบัตรทองเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิ์บัตรทอง ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ คาดว่าปี 2565 น่าจะแล้วเสร็จทุกเขตโดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวก็สามารถเข้าทำการรักษาได้กับนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน