X

มทร.โคราช สุดเจ๋งผลิตแอลกอฮอล์ใช้ภายในองค์กร

นครราชสีมา – มทร.โคราช ผลิตเจลแอลกอฮอล์ใช้ภายในองค์กร

ดร.จันทร์เพ็ญ ประกำแหง หัวหน้าสาขาชีววิทยาประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนเกิดการตื่นตัวและหาซื้ออุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยรวมถึงเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างทำความสะอาดมือจนทำให้สินค้าดังกล่าวมีราคาสูงกว่าเดิมหลายเท่าตัวและเกิดสถานการณ์ขาดตลาด สาขาชีววิทยาประยุกต์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำเจลล้างมืออยู่แล้ว จึงได้รวบรวมนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 ทดลองทำเพื่อใช้ในคณะก่อน ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ยังระดมทีมงานนักศึกษาจิตอาสาทำการเช็ดล้างทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอลล์ฆ่าเชื้อบริเวณ คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ อาทิ บริเวณลิฟท์ ลูกบิด กลอนประตู ราวบันได และบริเวณที่มีการสัมผัสจากคนจำนวนมาก ต่อมา ดร.ชาคริต นวลฉิมพลี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ จึงได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือสำหรับแจกจ่ายตามหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โดยได้รับความร่วมมือจากสาขาอื่นๆ ในการมอบวัตถุดิบมาเป็นส่วนผสมด้วยเนื่องจากวัตถุดิบอย่างแอลกอฮอลล์มีราคาสูงมาก หาซื้อยากและใช้วัสดุฝึกในสาขาช่วยกันทำให้เจลล้างมือนี้เกิดขึ้น

ในส่วนขั้นตอนการทำเจลแอลกอฮอล์ (จะได้เจลปริมาตร 2,360 ml.) 1. ทยอยโรยสาร Cobopol 940 (8 กรัม) ลงบนน้ำอุ่นปริมาตร 560 ml ค่อยๆ โรย ทีละนิด จนสารละลายไม่มีผงของ Carbopol (นาน 5-10 นาที) 2. ค่อยๆ เติม Glycerine ปริมาตร 40 ml 3. เติม 95% Ethanol ปริมาตร 1,760 ml ค่อยๆ คน สารจะขุ่นและหนืดเล็กน้อย 4. หยด Triethanolamine (TEA) จำนวน 40 หยด ขณะหยดต้องคนไปในทิศทางเดียวกันตลอดเวลา สารจะเริ่มจับตัวเป็นเจล 5. บรรจุลงภาชนะ โดยเจลแอลกอฮอล์ที่เราเพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับผู้บริหารและส่วนงานต่างๆ รวมถึงใช้ในส่วนกลางสำหรับนักศึกษา มทร.อีสาน นั้น ตั้งเป้าการผลิตจำนวน กว่า 300 ขวด ในปริมาณ 450 มิลลิลิตร/ขวด ซึ่งรับประกันความปลอดภัยและความเข้มข้นของเจลแอลกอฮอล์ เนื่องจากมีการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอนจากอาจารย์สาขาชีววิทยาประยุกต์ หากหน่วยงานใดสนใจจะเรียนรู้และทดลองทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเพื่อไปใช้เอง สามารถติดต่อได้ที่ Facebook สาขาชีววิทยาประยุกต์ มทร.อีสาน หรือติดต่อได้ที่ คณะวิทยาศาสตร์และ
ศิลปศาสตร์ มทร.อีสาน นครราชสีมา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน