X

ปศุสัตว์ โคราช แถลงข่าว “มหกรรมวันปศุสัตว์อีสาน”

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา และนายเอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน มหกรรมวันปศุสัตว์อีสานที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 -15  กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในงานมีการประกวด โค กระ บือ แพะ และ แกะ โดยมีผู้เข้าร่วมส่งประกวดทุกภาคทั่วประเทศ   

           นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เผยว่า จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จึงเหมาะแก่การเลี้ยงสัตว์เป็นอย่างยิ่ง และเป็นแหล่งที่มีการทำปศุสัตว์เป็นอันดับต้นๆของประเทศ มีผลผลิตมวลรวมต่อปีตกราว กว่า 10,000 ล้านบาท อีกทั้งจังหวัดแถบภาคอีสานก็มีการเลี้ยงโค กระบือ แพะ แกะ เป็นที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เนื้อ และผลิตภัณฑ์ด้านปศุสัตว์ ล้วนเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศเป็นจำนวนมาก จึงอยากขอฝากกับเกษตรกรรุ่นใหม่หันมามองในเรื่องของการทำปศุสัตว์อย่างถาวร เพื่อให้ก่อเกิดรายได้และหลักโภชนาการต่อประชาชนคนในประเทศ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยนำเข้าเนื้อโคขุนจากต่างประเทศมากถึงปีละ 4,000 ล้านบาท จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านภูมิประเทศ เหมาะกับการทำปศุสัตว์เป็นอย่างยิ่ง หากนำศักยภาพด้านการทำปศุสัตว์ของหน่วยงานภาครัฐให้เกษตรกรหันมาสนใจการเลี้ยงโค-กระบือ แพะและแกะ แบบมืออาชีพ จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน

           นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชวีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไฮไลท์ของงานนี้ คือการประกวดสัตว์ตามระบบสากล อาทิ โคเนื้อพันุ์แท้ และโคเนื้อพันธ์ผสม กระบือดำ กระบือเผือก และแพะ แกะ ต่างก็มีความหลากหลายให้ประชาชนได้ชมกันอย่างมากมายในแต่ละสายพันธุ์ นอกจากนี้ในงานยังมีกิจกรรม -นวัตกรรมการเลี้ยงสัตว์แบบใหม่ของส่วนราชการ และเอกชน เช่น การแสดงสายพันธุ์สัตว์สายพันธ์ต่างๆ  การปรับปรุงสายพันธุ์ การผลิตวัคซีน การผสมเทียม การผลิตอาหารสัตว์  และผลิตภันฑ์สินค้าด้านปศุสัตว์-เกษตร และสินค้าชุมชนเป็นต้น

            ด้านนายเอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 กล่าวต่อว่า กิจกรรมนี้ เป็นการประกวดสัตว์ชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และถ้วยรางวัล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา 4 ชนิดสัตว์ รวม 34 ประเภท 60 รุ่น 212 รางวัล ได้แก่ โคเนื้อ กระบือ แพะ และแกะ อย่างไรก็ดี การจัดกิจกรรมงานมหกรรมวันปศุสัตว์อีสานครั้งนี้ ก็เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรผู้ลี้ยงสัตว์เห็นความสำคัญและหันมาพัฒนาอาชีพเลี้ยงสัตว์ให้มากขึ้นเพื่อสร้างรายได้ให้กับอาชีพนี้ และเพื่อการสนับสนุนนโยบายปรับเปลี่ยนพื้นที่ จากการเพาะปลูกเปลี่ยนมาเลี้ยงสัตว์ โดยเน้นการพัฒนาอาชีพนี้อย่างถูกวิธี เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างมั่งคั่ง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน