X

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ รุกสร้างมาตรฐาน ‘มอช.มืออาชีพ’ พร้อมต่อยอดแอปฯ ‘ปักหมุดมืออาชีพ’

กรุงเทพฯ – ก้าวสู่ปีที่ 8 สคช. เดินหน้ารุก แจกตราสัญลักษณ์ มอช. ให้ผู้ที่ผ่านการประเมิน ควบคู่การต่อยอดแอปฯ ปักหมุดมืออาชีพ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค พร้อมยึดหลักองค์กรที่มีคุณธรรม-โปร่งใส  

28 ต.ค.2562 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นประธานแถลงข่าว ‘มอช.มาตรฐานอาชีพ เพื่อมืออาชีพ’ ในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. โดยตอกย้ำถึงความสำเร็จของ สคช. ด้วยการเป็นองค์กรที่มีพัฒนาการด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หลังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประกาศผลการประเมินได้ 90.33 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ระดับ A ติดอันดับ 3 จาก 24 หน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมย้ำว่า สคช.จะมุ่งมั่นพัฒนากำลังคน ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ อย่างมีคุณธรรมและความโปร่งใส ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีอนาคต ให้คนไทยก้าวสู่การเป็นมืออาชีพระดับสากล Be Professional เพราะที่นี่..มืออาชีพ
ด้านนายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2563 สคช.จะเดินหน้าเชิงรุก ด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ ‘มอช. มืออาชีพ’ ให้แก่ผู้ที่ผ่านการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ และได้รับใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. เพื่อยืนยันว่า ป็นมืออาชีพที่มีมาตรฐานตัวจริง เนื่องจาก สคช.ดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพ โดยผ่านองค์กรรับรองสมรรถนะของบุคคล ตามมาตรฐานอาชีพ ที่ใช้แนวทางมาตรฐาน ISO/IEC 17024 จึงมั่นใจได้ว่า บุคคลที่เข้ารับการประเมินฯ มีมาตรฐานระดับสากล เรียกว่าเห็นสัญลักษณ์ มอช.ที่ไหน ขอให้มั่นใจได้ว่า ได้ใช้บริการกับมืออาชีพตัวจริง

ผู้อำนวยการ สคช. กล่าวอีกว่า ในปี 2563 สคช.จะเดินหน้าต่อยอดแอปพลิเคชัน ‘ปักหมุดมืออาชีพ’ รองรับการค้นหามืออาชีพ ที่พร้อมให้บริการในทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ  ล่าสุด นำร่องการปักหมุดอาชีพช่างเสริมสวย ที่ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาร้านเสริมสวย โดยช่างผมมืออาชีพ ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ และได้รับการรับรองจาก สคช. แล้วได้ทั่วไทย 
ปีหน้า สคช.จะต่อยอดขยายผลไปยังอาชีพอื่น ๆ ให้สามารถใช้แอปพลิเคชันเดียวกันนี้ ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก้ทั้งตัวผู้ประเมิน นายจ้าง และผู้ใช้บริการ รวมไปถึงประโยชน์ต่อภาครัฐ เนื่องจากมาตรฐานดังกล่าว นับเป็นการพัฒนากำลังคนให้ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม รวมถึงยกระดับคุณค่ามนุษย์ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“ปัจจุบัน สคช.ได้จัดทำมาตรฐานอาชีพแล้วทั้งหมด 55 สาขาวิชาชีพ ใน 692 อาชีพ 1,800 คุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นวิชาชีพที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และรองรับนโยบาย Thailand 4.0 ปีงบประมาณ 2562 ประเมินสมรรถนะบุคคลไปแล้วกว่า 120,000 คน และในอนาคต ทุกอาชีพที่ผ่านการประเมิน จะได้รับตราสัญลักษณ์ มอช. พร้อมกับเป็นหนึ่งในแอปฯ ‘ปักหมุดมืออาชีพ’ เพื่อเป็นการสร้างคนในอาชีพที่มีมาตรฐานสู่ตลาดแรงงาน BE PROFESSIONAL มอช. มืออาชีพ …เพราะสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ..ที่นี่มืออาชีพ” นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"