X

‘ศักดิ์สยาม’ สยบข่าวลือ ปิด!สนามบิน’หาดใหญ่-เชียงราย’ ชี้ ข่าวผิดพลาด

กรุงเทพฯ – รมว.คมนาคม ยืนยัน ไม่ปิดสนามบินหาดใหญ่-เชียงราย เผย มีแต่แผนพัฒนา โบ้ยข่าวผิดพลาด

28 ต.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิเสธว่า ข่าวบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีแผนจะยุบท่าอากาศยาน หรือสนามบิน 2 แห่ง คือ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ไม่เป็นความจริง กระทรวงคมนาคมไม่มีแผนที่จะปิดสนามบินทั้ง 2 แห่ง  ตรงกันข้าม มีแผนจะพัฒนาเพิ่มเติมในปี 2561-2580 หลังทราบข่าว ได้สอบถามไปยัง นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยืนยันว่าไม่ได้พูดเช่นนั้น น่าจะผิดพลาดที่การนำเสนอข่าว และจะชี้แจงรายละเอียดต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันดังกล่าว หลังสื่อนำเสนอข่าว กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.มีแผนจะยุบ สนามบินหาดใหญ่ และแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า เพราะขาดทุน ตามแผนลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สนามบินไหนขาดทุนต้องเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยมีแผนจะยุบสนามบินหาดใหญ่ ไปรวมกับ สนามบินภูเก็ต เพราะคนใช้บริการน้อยลง หาดใหญ่ไม่ใช่ฮับการเดินทางเชื่อมต่อ เป็นเพียงศูนย์กลางทางด้านธุรกิจ และแหล่งท่องเที่ยว เช่นเดียวกับ สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ที่อยู่ในข่ายจะต้องยุบเช่นเดียวกัน

ทำให้เกิดการตื่นตระหนก และกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากคนหาดใหญ่ เชียงราย และประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องใช้บริการทั้ง 2 สนามบิน โดยเฉพาะสนามบินหาดใหญ่ ที่เป็นสนามบินนานาชาติ
ก่อนหน้านี้ เพียง 2 เดือน คือ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายกฤติยา ก้อนทอง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เพิ่งแถลงข่าว ในโกาสครบรอบ 31 ปี ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ว่า ปัจจุบัน มีสายการบินให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ 5 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์, ไทยแอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ นำผู้โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, เชียงราย, อุดรธานี, ขอนแก่น, อู่ตะเภา และภูเก็ต ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศ มี 2 สายการบิน คือ สายการบินสกู๊ด และสายการบินไทยแอร์เอเชีย นำผู้โดยสารเดินทางสู่ ประเทศสิงคโปร์และมาเลเชีย

ข้อมูลจราจรทางอากาศ เมื่อปี 2561 ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีผู้โดยสาร 4.26 ล้านคน และในรอบ 10 เดือน ของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.61-ก.ค.62) มีผู้โดยสาร 3.4 ล้านคน ซึ่งเกินขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสาร ส่งผลให้เกิดความแออัด ทอท.จึงมีแผนการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ ทั้งในระยะเร่งด่วน โดยก่อสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม และปรับปรุงระบบภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ปี2561-2563) ระยะที่ 2 จะมีการขยายลานจอดอากาศยาน สร้างอาคารคลังสินค้า ปรับปรุงอาคารผุ้โดยสารเดิมและขยายเพิ่มในบางส่วน (ปี 2564-2568)

ปัจจุบัน มีสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ จำนวน 5 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์, สายการบินนกแอร์, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินไทยแอร์เอเชีย, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ นำผู้โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, เชียงราย, อุดรธานี, ขอนแก่น, อู่ตะเภา และภูเก็ต และมีสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ จำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินสกู๊ด และสายการบินไทยแอร์เอเชีย นำผู้โดยสารเดินทางสู่ประเทศ สิงคโปร์และมาเลเชีย

ขณะที่สถิติปริมาณผู้โดยสาร ทั้งปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.61-ก.ย.62 ) มีปริมาณผู้โดยสารทั้งสิ้น 4,028,506 คน ขยายตัวลดลงถึง 5.60 % และยังเป็นสนามบินที่จำนวนเที่ยวบินปรับลดลงมากที่สุดถึง 7.40 % โดยมีจำนวนเที่ยวบิน 2,027 เที่ยวบิน

ขอบคุณข้อมูลจาก The Reporters และ Gimyong News

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"