X

ประท้วงกรุงเทพคริสเตียน ไม่จบ! กว่า 4,000 คน ไม่จ่ายค่าเทอม นัดแต่งดำอีก พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ – ประวัติศาสตร์ วงการการศึกษาไทย ผู้ปกครอง-นักเรียน ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน 4,000 กว่าคน ชะลอจ่ายค่าเล่าเรียนเทอม 2 พร้อมนัดแต่งดำ ทวงถามความเป็นธรรม จากบอร์ดบริหารชุดใหม่ พรุ่งนี้ (28 ต.ค.2562)  

จากปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย หรือ บีซีซี กรณี นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการ และนายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี ผู้จัดการ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ ถูกสั่งพักงาน โยกย้าย และสอบสวน จากคณะกรรมการสภาคริสตจักรในประเทศไทย ด้วยข้อกล่าวหาต่าง ๆ  ต่อมา มีคำสั่งให้ปลด นายศุภกิจ และไล่ออกนายวัชรพงษ์ พร้อมแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียนชุดใหม่

ขณะที่สมาคมศิษย์เก่ากรุงเทพคริสเตียน และสหภาพผู้ปกครองและครู กรุงเทพคริสเตียน ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน และร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ กระทั่ง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย  และล่าสุด ได้ยื่นหลักฐานถอดถอนกรรมการมูลนิธิ ต่อกรมการปกครอง ด้วย

ปัญหาดังกล่าว ดูจะไม่จบง่าย ๆ และรอวันปะทุ  จากฐานข้อมูล โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มีนักเรียนกว่า 5,000 คน แต่พบมีผู้ปกครองชำระค่าบำรุงการศึกษา ภาคการเรียนที่ 2 เพียงประมาณ 800 คนเท่านั้น ที่เหลืออีกกว่า 4,000 คน ยังชะลอไม่จ่าย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อน  อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนได้แจกเอกสารรายงานผลการเรียนแก่นักเรียน ตามกำหนดการเดิม คือ วานนี้ (26 ต.ค.2562) แต่ไม่สามารถนำผลการเรียนเทอม 1 มาเป็นตัวประกัน แลกเปลี่ยนกับการต้องชำระค่าเทอม เทอม 2 ได้

“ถือว่าเข้าเป้าหมายที่ชะลอการชำระค่าเทอมที่ 2 ได้เกิน 80% ที่ตั้งไว้ เป็นการแสดงออกถึงการอารยขัดขืน ต่อผู้บริหารสภาฯ ที่ขาดความรับผิดชอบ ในการบริหารมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรแห่งนี้ ซึ่งต้องขอบคุณผู้ปกครองทุกท่าน ที่ได้ให้ความร่วมมือ หากอยากเป็นแค่ผู้ใช้บริการทางการศึกษาที่แค่ไม่ดี ก็หาที่ใช้บริการใหม่ก็ชำระได้ แต่หากจะช่วยกันรักษาบีซีซีของเราไว้ ก็ขอให้ไปอยู่ในส่วนของ ผปค.เด็ก 4 พันกว่าคนเขานะครับ” แหล่งข่าวระบุ

ชวนแต่งดำ ทำกิจกรรม ‘รวมพลทวงถามความเป็นธรรม’ จากประธานบอร์ด และผู้บริหารสภาคริสตจักรฯ อีกครั้ง พรุ่งนี้

เพจเฟซบุ๊ก องค์กร SaveBcc ออกประกาศเชิญชวน ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของ บีซีซี แต่งชุดดำ รวมพลทวงถามความเป็นธรรม ขอพบ ประธานบอร์ดบีซีซี และผู้บริหารสภาคริสตจักรในประเทศไทย เพื่อตอบข้อกังวลเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.นี้ ณ ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จุดนัดพบประตูหอธรรม โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 07.30 น. ไปจนถึงช่วงเย็น

ต่อกรณีการกล่าวหาผู้บริหารของ ร.ร.ว่า กระทำผิดวินัย และผิดต่อระเบียบการบริหารงาน อีกทั้งมีการพิจารณาลงโทษ ทั้งที่กระบวนการสอบสวนอาจไม่เป็นธรรมและขาดธรรมาภิบาล จนนำไปสู่การสั่งลงโทษด้วยการไล่ออก ผจก.วัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี และปลดออก ผอ.ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์

ดังนั้น ทางองค์กรเซฟบีซีซี จึงขอให้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับศิษย์ปัจจุบัน ที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยท่านผู้ปกครองอาจจะพิจารณาหลีกเลี่ยงการนำนักเรียนไป ร.ร. หากท่านคิดว่าจะไม่ได้รับความสะดวก แต่หากท่านต้องการจะเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องด้วย สามารถนำนักเรียรมา ร.ร.ด้วยได้ ซึ่ง ร.ร.เอง มีบริการต่าง ๆ จากร้านค้า ทั้งน้ำดื่มและอาหารตามปกติ

สำหรับคำแนะนำต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งถือเป็นเด็กโต และมีความรับผิดชอบมากกว่าชั้นประถมนั้น ทางระดับชั้นมัธยมมีแผนงานกิจกรรมในช่วงนี้อยู่แล้ว เช่น กิจกรรมเชียร์และแปรอักษร ซึ่งผู้ปกครองสามารถจะนำนักเรียนเข้าร่วม ทั้งกิจกรรมดังกล่าวและกิจกรรมการชุมนุมเรียกร้องได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"