X

คนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน ขณะตำรวจมีความเสี่ยง‘ฆ่าตัวตาย’ สูง

กรุงเทพฯ – ตำรวจไทย เสี่ยง ‘ฆ่าตัวตาย’ เพราะเครียด ถูกกดดัน และการเป็นฮีโร่ที่ถือปืนอยู่ในมือ จิตแพทย์ เผย คนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน  

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ กรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า คนไทยพยายามฆ่าตัวตายปีละ 53,000 คน หรือ 9 นาที 55 วินาที จะมีคนพยายามฆ่าตัวตาย 1 คน โดยฆ่าตัวตายสำเร็จปีละ 4,000 คน หรือ 6.3 ต่อประชากร 1 แสนคน (สถิติปี 2561)
ทั้งนี้ ผู้หญิงพยายามฆ่าตัวตายมากกว่าผู้ชาย 4 เท่า แต่ผู้ชายฆ่าตัวตายสำเร็จมากกว่าผู้หญิง 4 เท่า เนื่องจากใช้วิธีการที่รุนแรงและเด็ดขาดกว่า ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งฆ่าตัวตายมากขึ้น โดยกลุ่มอายุที่ฆ่าตัวตายสูงสุด คือ 70-74 ปี อยู่ที่ 9.5%  อันดับสอง อายุ 35-39 ปี อยู่ที่ 9.13%  อันดับสาม อายุ 30-34 ปี 8.99%  ส่วนผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีน้อย


ด้าน ร.ต.อ.กล้า สมบัติพิบูรณ์ รองสารวัตรสอบสวน สน.บางยี่ขัน เปิดเผยช้อมูลว่า ตำรวจไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าประชากรไทยทั่วไป โดยอยู่ 18 ราย ต่อตำรวจ 1 แสนคน ซึ่งไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ตำรวจประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศเจริญแล้ว สถิติสูงกว่าประเทศไทย ข้อมูลจากกองวิจัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ระหว่างปี 2551-2559 มีตำรวจฆ่าตัวตาย 299 คน หรือปีละ 33 คน ปัจจัยสาเหตุ คือ ความสามารถในการเข้าถึงอาวุธปืน  ร.พ.ตำรวจ มีข้อมูลว่า ตำรวจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า มากถึง 4,000 คน แสดงว่าตำรวจกำลังเผชิญปัญหาสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ เสียงฆ่าตัวตาย จึงเป็นอีกกลุ่มที่ควรได้รับคำแนะนำและแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
ร.ต.อ.กล้า สมบัติพิบูรณ์ วิเคราะห์สาเหตุ ที่ตำรวจเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตายว่า

1.ตำรวจเป็นด่านแรก ของกระบวนการยุติธรรม ได้รับฟังแต่ปัญหา ความทุกข์ ความเดือดร้อนของประชาชน และด้านมืดของสังคม ตำรวจหลายรายไม่รู้ว่าตัวเองตกไปอยู่ความเครียด อารมณ์หดหู่ ซึมเศร้า

2.ถูกกดดันด้านเวลาในการทำงาน จนแย่ลง จากความเครียด จนกลายเป็นความกลัว หวาดผว

3.วัฒนธรรมที่ตำรวจถูกวางตัว’เป็นฮีโร่’ เป็นที่พึ่งและช่วยเหลือคนอื่น ซึ่งกลายเป็นกำแพงใหญ่ ที่ทำให้ไม่กล้าออกมายอรับว่าอ่อนแอ ไม่ไหว ต้องการความช่วยเหลือ และรักษา

4.ความสามารถในการเข้าถึงอาวุธปืน ตำรวจที่พยายามฆ่าตัวตาย จึงสำเร็จเกือบ 100%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ร.พ.ตำรวจ ได้เปิดศูนย์ดูแลภาวะซึมเศร้าแก่ตำรวจโดยเฉพาะในทุกช่องทาง  แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การบำบัดรักษา แต่เกิดจากผู้ป่วยเองที่ไม่กล้า ไม่ยอมรับ ทำให้ไม่เข้าถึงการรักษาได้ จากวัฒนธรรมองค์กร ตำรวจก็เป็นมนุษย์ มีจิตใจ อะไรที่เครียดมากไป ไม่ไหว ก็ต้องระบาย ได้รับการก้ไขที่ถูกต้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"