X

เปิดยิ่งใหญ่! ‘ปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1’ ที่ภูเก็ต

ภูเก็ต – ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ‘ปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1’ หวังใช้กีฬากระตุ้นการท่องเที่ยว โดยมี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา​ ผู้ว่าฯภูเก็ต และนายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตฯ ร่วมเปิดการแข่งขัน ที่ลานโลมา​ ชายหาดป่าตอง​ จ.ภูเก็ต1 กันยายน 2562 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ ระบุว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน จัดการแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ขอชื่นชมสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ที่สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ แก่มวลมนุษยชาติ โดยมีกีฬาปันจักสีลัตเป็นสื่อ​ เปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมโยงพหุวัฒนธรรม ของชนชาติต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี ด้วยบริบทของกีฬา ระเบียบกติกาการแข่งขัน ควบคู่กับการถ่ายโอนทางวัฒนธรรมกีฬา ก่อให้เกิดความรัก สามัคคี ด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน  การกีฬานั้น ผลการแข่งขันเป็นสิ่งที่ทุกคนมุ่งหวัง แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญ คือ การปลูกฝังค่านิยมในการเคารพตนเอง ให้เกียรติผู้อื่น การมีระเบียบวินัย และเคารพในกฎกติกาด้านนายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการดำเนินงานจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 จัดการแข่งขันระหว่าง วันที่ 1-4 ตุลาคมนี้ ณ ลานโลมา​ยักษ์ ​หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากิจการกีฬาปันจักสีลัตในประเทศ ให้ทัด​เทียมนานาประเทศ ทั้งด้านผู้ฝึกสอน นักกีฬา และด้านการบริหารจัด​การกีฬา รวมทั้งส่งเสริมการกีฬาและการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต อีกด้วย​  การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วยที มปันจักสีลัตจากต่างประเทศทั่วโลก เป็นนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วม จำนวน 309 คน เป็นหญิง 134 คน และชาย 175 คนทั้งนี้ ประเทศไทย เคยได้รับความไว้วางใจ ให้ดำเนินงานจัดการแข่งขัน กีฬาปันจักสีลัตชิงแชมป์โลก มาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกัน คือ ครั้งแรก ณ โรงยิมเนเซียมสุวรรณ​วงศ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปี 2537  ครั้งที่ 2 ณ โรงยิมเนเซียม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย​ จ.เชียงราย ปี 2555  และครั้งที่​ 3 ณโรงยิมเนเซียม 400​ ที่นั่ง สนามกีฬาสะพานหิน จ.ภูเก็ต ปี 2559 ส่วนนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในนามชาวภูเก็ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ให้การต้อนรับคณะนักกีฬาทุกชาติ  จ.ภูเก็ตให้ความสำคัญกับการส่งเสริม และการพัฒนากีฬามาอย่างต่อเนื่อง​ มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในการใช้กีฬาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ส่งเสริมและผลักดัน ให้ภาครัฐและภาคเอกชน มีศักยภาพในการสร้างและสนับสนุนอุตสาหกรรมการกีฬา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา​ เพื่อกระตุ้นรายได้ พัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด มีการแข่งขันกีฬาทั้งปี

และเมื่อวันที่ 27 กันยายน ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบป้ายเกียรติยศและเกียรติบัตร ในฐานะเมืองกีฬา (Sports City) ประจำปี 2562 กลุ่มที่ 2 ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว กีฬาเชิงศิลปวัฒนธรรม และกีฬาด้านการส่งเสริมกีฬาไทย (กีฬาพื้นบ้าน) (Sports Tourism and Sports Culture) การจัดการแข่งขันกีฬา ปันจักสีลัตชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ลานโลมา หาดป่าตอง ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนานักกีฬา และบุคลากรกีฬา ให้มีขีดความสามารถสูง และสร้างอาชีพทางการกีฬาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของ จ.ภูเก็ต ในอีกทางหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"