X

‘อุตตม’ ระบุ ทรานส์ฟอร์มประเทศ ต้องมียุทธศาสตร์พัฒนาที่ยั่งยืน แนะ เร่งพัฒนาบุคลากร

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีคลัง ชี้ ต้องหายุทธศาสตร์พัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อทรานส์ฟอร์มประเทศ แนะ รีสกิลเร่งพัฒนาบุคลากร ยกระดับประเทศ  

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาในงาน Dinner Talk ‘Thailand Transformation : รวมพลังทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ร่วมเดินหน้าประเทศไทย’ ในโอกาสเปิดตัวแพลตฟอร์ม On Print สื่อธุรกิจ BUSINESS TODAY หัวข้อ “ก้าวสำคัญ ทรานส์ฟอร์มประเทศไทย” ว่า  โลกปัจจุบัน เป็นโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง สิ่งต่าง ๆ ดิสรัป ทั้งเทคโนโลยี มุมมอง และโลกทัศน์ของคนรุ่นใหม่ จึงเป็นเหตุผลที่เราทุกคนจำเป็นต้องรีสกิลตนเองให้เข้ากับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

“เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่า อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าต่อไปอย่างไร ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังนับว่าประเทศไทยโชคดีอยู่พอสมควร เพราะมีทรัพยากรและกำลังคนที่ดี แต่ปัญหา คือ เราจะทำอย่างไรให้ประเทศปรับเปลี่ยนและก้าวทันโลก โดยการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า 30 ปีที่แล้ว เป็นยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม เนื่องจากญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาลงทุนมากขึ้น ทำให้เกิดยุคอุตสาหกรรมเฟื่องฟู จนถึงยุคปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทำให้เราต้องถามตัวเองว่าจะปรับตัวอย่างไร  ปัจจุบัน ไทยมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 25 ปี ซึ่งเป็นการวางแผนในระยะยาว เพื่อเป็นแนวทางที่ให้คนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ได้เห็นภาพว่าประเทศไทยมีวิสัยทัศน์อย่างไร แม้ในอนาคตอาจต้องมีการปรับเปลี่ยน ตามความเหมาะสม ก็เป็นเรื่องปกติ  แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องหายุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในการพัฒนาประเทศ และหาวิธีการที่จะทำให้สามารถก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน นี่จึงเป็นหัวใจสำคัญของการทรานส์ฟอร์มประเทศไทย

อีกสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศ คือ ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการ หรือแนวคิดจากเดิม ให้มีการต่อยอดต่อไป แต่อาจไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมมากนัก เช่น การส่งออกเป็นหัวใจสำคัญของประเทศอาจยังพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักต่อไป แต่ต้องตั้งคำถามว่า “จะส่งออกอะไรที่สามารถสร้างกำไรให้ได้มากกว่าเดิม”

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม สาวนายน ยังเชื่อว่า ประเทศไทยจะยังคงเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องเติบโตแบบกระจายตัว เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ  ทั้งนี้ ขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับโลก ยังเป็นความท้ายทาย ซึ่งล่าสุด สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) จัดอันดับประเทศไทยมาอยู่ในอันดับที่ 33 ของโลก แต่ประเทศอื่นในอาเซียนก็ไล่หลังมาติด ๆ เช่นกัน อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จึงอยู่เฉยไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยน หรือทรานส์ฟอร์ม โดยใช้เครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาช่วย  ส่วนเรื่องการลงทุน จำเป็นต้องลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นโอกาส และต้องเป็นการลงทุนในเชิงยุทธศาสตร์ เช่น ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม และการบริการ  ลงทุนที่สำคัญที่สุด คือ การลงทุนด้านบุคลากรที่มีศักยภาพและทักษะที่ดี จะเป็นจุดขับเคลื่อนและยกระดับประเทศที่สำคัญ รัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างเต็มที่ คนรุ่นเก่าก็ต้องปรับตัวตามเทคโนโลยี

“โดยสรุป คือ การทรานส์ฟอร์เมชั่นประเทศที่สมบูรณ์แบบ จะต้องมีหัวใจสำคัญ คือ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี บุคลากร การปรับเปลี่ยนกฎหมาย ให้เอกชนสามารถปรับตัว และสามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม” นายอุตตม กล่าวทิ้งท้าย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"