X

ร.10 ทรงห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย รับสั่งให้ดูแลอย่างดีและให้กลับมามีชีวิตปกติเร็วที่สุด

พิษณุโลก – นายกรัฐมนตรี กำชับ ผู้ว่าฯ 17 จังหวัดภาคเหนือ ดูแลประชาชนให้ปลอดภัย และเยียวยาพื้นที่เกษตรที่เสียหายหลังน้ำลด ระบุ ร.10 ทรงห่วงใย รับสั่งให้ดูแลอย่างดีและให้กลับมามีชีวิตปกติเร็วที่สุด  

วันนี้ (4 ก.ย.62) เวลา 13.30น. ณ ห้องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดภาคเหนือ โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมด้วย

ศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมว่า รัฐบาลตั้งใจแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน รวมถึงเกษตรกรด้วย วันนี้ ตั้งใจเดินทางมาติดตามปัญหาน้ำท่วมใน จ.พิษณุโลกและสุโขทัย  เพราะประสบปัญหาน้ำท่วมมาตลอด ต้องมาหาแนวทางมาร่วมกัน ทั้งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในที่ลุ่ม ปรับเปลี่ยนอาชีพ ส่งเสริมอาชีพประมง อาชีพเลี้ยงสัตว์ และมอบหมายให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งศึกษาความเป็นไปได้ ของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำคลองชมพู และโครงการพัฒนาลุ่มน้ำวังทอง โครงการเร่งด่วนก็ให้พิจารณาดำเนินการก่อน  ทั้งเร่งเยียวยาพื้นที่การเกษตรที่เสียหายตามหลักเกณฑ์ที่มีอยู่  โดยขอให้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติ โดยเฉพาะการจูงน้ำไปเก็บไว้ และในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใย และทรงมีรับสั่งให้ดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด นายกรัฐมนตรียังแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย ซึ่งได้สั่งให้ความช่วยเหลือโดยด่วนแล้ว

ในที่ประชุม พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า ความเสียหายครั้งนี้มีมาก รวมแล้วกว่า 6 แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นที่นา มีรายงานผู้เสียชีวิตรวม 16 ราย จึงต้องยกระดับการแจ้งเตือน น้ำหลากมาฉับพลัน เพื่อให้พร้อมรับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ทุกฝ่ายต้องติดตามสถานการณ์พายุและแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด ติดตามประเมินสถานการณ์ ปรับแผนการทำงานที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ให้มีการระบายน้ำที่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  โดยเฉพาะการเร่งอพยพประชาชนให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยโดยด่วน กรณีมีน้ำท่วมสูง หลังน้ำลดก็ให้เร่งแก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ  ทั้งนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานแนวทางว่า  จะต้องให้ประชาชนกลับมามีชีวิตปกติให้เร็วที่สุด โดยให้ท้องถิ่น และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยลงไปช่วยดูแลก่อน  โดยโรงครัวพระราชทาน ให้นำอาหารส่งถึงบ้านสำหรับบางคนที่ต้องเฝ้าบ้าน

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ กล่าวว่า กรมชลประทานได้จัดเวรเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง และจะเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ได้ข้อมูลภายในหนึ่งสัปดาห์  รวมทั้งให้กรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจพื้นที่ที่จูงน้ำเข้าไปเก็บ การนำสัตว์น้ำไปปล่อยในพื้นที่ เพื่อเป็นอาหารแก่ประชาชน รวมถึงการนำพันธุ์พืชอายุสั้นมอบให้เกษตรกรเพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้และอาชีพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"