X

ไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางการค้า-การลงทุนแก่เกาหลี

กทม. – นายกฯ ดึงนักลงทุนเกาหลีมาลงทุนในไทย ประกาศพร้อมเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคแก่เกาหลี เพื่อความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นและยั่งยืน  

วันนี้ (2 กันยายน 2562) เวลา 15.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายมุน แช อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานร่วมและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand-Korea Business Forum ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่การเยือนไทยครั้งนี้ ของประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ได้นำนักธุรกิจชั้นนำกว่า 100 บริษัทของเกาหลี ร่วมคณะมาด้วย แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนจากเกาหลีให้ความสำคัญกับการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจและการลงทุนกับไทย

นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy – NSP) ที่มุ่งขยายความร่วมมือด้านต่าง ๆ มาสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งไทย ในฐานะสมาชิกอาเซียน และดำรงตำแหน่งประธานในปีนี้ เห็นว่านโยบายดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาค ในการสร้างประโยชน์ร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของเกาหลี โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน ด้วยความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม นักลงทุนเกาหลีจึงเป็นหนึ่งในนักลงทุนต่างชาติที่สำคัญ และเป็นประเทศเป้าหมายในการสร้างความร่วมมือกับไทยมาตลอด

ภูมิภาคอาเซียนมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่ม CLMVT ที่ถือเป็นหัวใจของอาเซียน ทั้งด้านความเชื่อมโยง การเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งไทยมีทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางอนุภูมิภาคนี้ สามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางฐานการลงทุน และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในอนุภูมิภาค ภูมิภาค และโลกได้อย่างดีเยี่ยม

นายกรัฐมนตรี ยังยินดีที่เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เกาหลีได้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการปฏิรูปเศรษฐกิจ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม รัฐบาลได้พัฒนาโครงการ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นฐานการลงทุนที่พร้อมสรรพในทุกด้าน รวมทั้งเร่งเดินหน้าพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และทักษะแรงงาน เพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต รวมถึงการลงทุนจากเกาหลี ที่จะมาตั้งฐานธุรกิจในไทย ภายใต้นโยบาย NSP ซึ่งเป็นโอกาสดีของภาคเอกชนทั้งสองประเทศ และภาครัฐจะสนับสนุนอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรี ยังเชิญภาคเอกชนเกาหลี เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา โดยเฉพาะในปีนี้ ที่เป็น “ปีแห่งการลงทุน” ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยภริยา ให้การต้อนรับ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้ง 2 ได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ลงนามสมุดเยี่ยม และชมของที่ระลึกที่ทั้งสองฝ่ายมอบให้แก่กัน ก่อนหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก  ตามด้วยการหารือข้อราชการเต็มคณะ

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือข้อราชการ ผู้นำทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 6 ฉบับ และร่วมกันแถลงข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"