X

กฟผ. – มรภ.นครศรีธรรมราช เปิดเวที Workshop “EGAT Animation Awards 2019” ภาคใต้

กฟผ. จับมือ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการสื่อสร้างสรรค์ EGAT Animation Awards 2019 ภาคใต้แนวคิด“ไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” มุ่งเน้นการผลิตสื่อสร้างสรรค์สร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญพลังงานไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ผศ.ดร.ลดาวัลย์ แก้วสีนวล คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการสื่อสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในภาคใต้ โดยมี คณะอาจารย์ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธี ณ ห้องอินทนนท์ โรงแรมเดอะพีค บูติค จังหวัดนครศรีธรรมราชผศ.ดร.ลดาวัลย์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มรภ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า มรภ.นครศรีธรรมราช เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งการสร้างบัณฑิต และบริการวิชาการ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม ซึ่งสอดคล้องกับ กฟผ.ที่เล็งเห็นความสำคัญ ของการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนในการผลิตสื่อ แสดงออกถึงพลังความคิดในการสร้างสรรค์สื่อที่มีคุณค่าสู่สังคม ผ่านโครงการประกวดเยาวชนสร้างสรรค์สื่อ EGAT Animation Awards 2019 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในภาคใต้เป็นอย่างดี ในการส่งผลงานเข้าประกวด มุ่งหวังว่าเยาวชนจะสามารถต่อยอดความรู้และเทคนิค ในการสร้างผลงานแอนิเมชันจรรโลงสังคม พร้อมสอดแทรกความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าขยายต่อสู่สังคม ให้เกิดความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงความสำคัญของพลังงานไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

การอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีการบรรยายภารกิจ กฟผ. “50 ปี นวัตกรรมไฟฟ้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” โดย นายวีระชัย เมืองพูล หัวหน้ากองควบคุมระบบ ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ กฟผ.  การบรรยายพิเศษ “จริยธรรมคนทำสื่อ” โดย รศ.สดศรี เผ่าอินจันทร์ ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอดีตคณบดี คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หลังจากนั้น เป็นการเสวนา “ข้อคิดและเทคนิคการเล่าเรื่องสำหรับแอนิเมชัน” รวมถึงการบรรยายในหัวข้อ “เทคนิคการสร้างสรรค์แอนิเมชันให้โดนใจ และ After Effect สำหรับแอนิเมชัน” พร้อมแบ่งกลุ่มเพื่อปฏิบัติการพัฒนาพล็อตเรื่อง โดย คุณรัฐ จำปามูล Animation Director บริษัท Sputnik Tales co.th เจ้าของผลงานแอนิเมชันสร้างสรรค์เพื่อสังคม “เพลงพระอาทิตย์” รางวัลหนังไทยแห่งปี 2553 จากนิตยสาร Bioscope
และคุณปริญญา ผลทวีสมสกุล นักเขียนอิสระชื่อดัง เจ้าของผลงาน “หนึ่งสัปดาห์” รางวัลบทภาพยนตร์ดีเด่นในโครงการประกวดภาพยนตร์และบทละครโทรทัศน์จากกระทรวงวัฒนธรรมทั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ด้วย

สำหรับภาคใต้ มีผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 10 ทีม เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเทคนิคในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์แอนิเมชัน จากทีมวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2562 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ และสามารถประยุกต์สู่การสร้างสรรค์ผลงานต่อไปสถาบันที่ได้รับการคัดเลือกในภาคใต้มี 5 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  ทุกทีมจะได้รับทุนการศึกษาเพื่อนำไปสร้างสรรค์ผลงานส่งเข้าประกวดต่อไป โดยจะมีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลชนะเลิศในวันที่ 25 กันยายนนี้โครงการ EGAT Animation Awards 2019 เป็นความร่วมมือระหว่าง กฟผ. และมหาวิทยาลัยชั้นนำ 4 ภาคทั่วประเทศ  ภาคเหนือ โดยความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ภาคใต้ โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช  และภาคกลาง-ภาคตะวันออก โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"