X

สุดยื้อ! ลูกพะยูน “ยามีล” ช็อกตาย!!! หลังผ่าตัดด่วน

“ยามีล” ลูกพะยูนวัย 3 เดือน ตายแล้วเมื่อเวลา 21.43 น. หลังผ่าตัดด่วน สลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้ แต่ร่างกายบอบช้ำเกินทน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) แจ้งข่าวร้ายผ่านเพจเฟซบุ๊กของกรม ว่า “ยามีล” ลูกพะยูนวัย 3 เดือน ที่ถูกพบเกยตื้นและนำมาอนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช.ภูเก็ต 53 วัน ตายแล้ว โดยระบุว่า “สุดเศร้า ร่างกายบอบช้ำเกินทน สุดยื้อ น้องยามีล”

วันที่ 22 สิงหาคม 2562 หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช็อก หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

เมื่อช่วงเย็น ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช.ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์ ร.พ.วชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ไปผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในกระเพาะอาหารออก ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ 30  จากนั้น จึงขนย้ายน้องยามีลกลับมาพักฟื้นยังบ่ออนุบาลของศูนย์วิจัย ทช.ทะเลอันดามัน แต่อัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด กระทั่งจากไปเมื่อเวลา 21.43 น.


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้านพบลูกพะยูนเกยตื้น บริเวณชายหาดบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เป็นลูกพะยูนตัวผู้ อายุประมาณ 1 เดือน ความยาว 111 ซม. รอบตัว 66 ซม. น้ำหนักประมาณ 25 กก. สภาพอ่อนแรงและอิดโรยมาก มีบาดแผลบริเวณแผ่นหลัง 5-6 แผล  นำมารักษาที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก จ.ภูเก็ต

ต่อมา 5 กรกฎาคม 2562 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้ว่า “ยามีล” ซึ่งเป็นภาษายาวีว่า “ชายรูปงามแห่งท้องทะเล” และทรงรับไว้ในโครงการ

การจากไปของน้องยามีล เป็นการสูญเสียพะยูนตัวที่ 4 ในช่วง 6 วัน และเป็นตัวที่ 17 ของปีนี้

ขอบคุณภาพจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"