X

“วราวุธ” วอน งด!ทิ้งขยะลงทะเล เตรียมสตาฟซาก “มาเรียม”

กทม. – รมว.ทส. หวัง“มาเรียม”เป็นรายสุดท้าย ที่ตายจาก”ขยะพลาสติก” เตรียมผลักดันอาเซียนกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมสตาฟซาก และให้มาเรียมเป็นสัญลักษณ์โครงการดูแลทรัพยากรธรรมชาติในทะเล

17 ส.ค.62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวระหว่างแถลงผลการผ่าพิสูจน์ซากพะยูนน้อย “มาเรียม” ว่า เสียใจที่พบสาเหตุการตายของมาเรียมมาจากการช็อก ซึ่งเป็นผลจากเศษพลาสติกเล็ก ๆ หลายชิ้นที่ขวางลำไส้จนอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด และปอดเป็นหนอง ตามมา จึงขอความร่วมมือคนไทยทุกคน ช่วยกันไม่ทิ้งขยะ ไม่ว่าจะบนพื้นดินหรือในน้ำ และท้องทะเล เพราะวันนี้เห็นแล้วว่า เศษพลาสติกเล็ก ๆ เพียงไม่กี่ชิ้น ได้คร่าชีวิตสิ่งมีชีวิตที่หายากแห่งท้องทะเล และหวังว่าขอให้หยุดที่ “มาเรียม” เป็นรายสุดท้าย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ จะให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำร่างมาเรียมมาสตาฟเพื่อเป็นประโยชน์ทางการศึกษาและอนุรักษ์ต่อไป และจะให้มาเรียมเป็นสัญลักษณ์ในโครงการต่าง ๆ เพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติในทะเลด้วย

“การตายของมาเรียม วันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นจุดกระแสให้ชาวโลกหันมาใส่ใจ กำจัดขยะทางทะเล ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ลดการใช้พลาสติก เพื่อจะได้ไม่เกิดการสูญเสียขึ้นอีก พร้อมผลักดันให้ประเทศในกลุ่มอาเซียน รับเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติด้วย”


นายวราวุธ ศิลปอาชา เปิดเผยด้วยว่า สำหรับพะยูนเพศผู้”ยามีล” ที่ขึ้นเกยตื้นบริเวณ จ.กระบี่ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของศูนย์ที่ จ.ภูเก็ต  จะระดมทีมแพทย์และนำประสบการณ์จากเหตุการณ์ของมาเรียม มาดูแลอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"