X

ถุงพลาสติก!!! ทำ “มาเรียม” พะยูนน้อยตาย

ทีมชันสูตร ชี้ สาเหตุ “มาเรียม” ตาย เกิดจากภาวะช็อก โดยพบถุงพลาสติกหลายชิ้นอุดตันลำไส้จนอักเสบ รมว.ทส.เตรียมแถลงข่าว 15.00 น.

วันนี้ (17 ส.ค.2562) เพจเฟซบุ๊กของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์แจ้งข่าวร้ายการจากไปของ “น้องมาเรียม” พะยูนน้อยว่า “หลับให้สบายนะ น้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย”

ทั้งนี้ ทีมแพทย์พบว่า เมื่อคืน น้องมาเรียมที่พลัดหลงแม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายจาก จ.กระบี่ มาเลี้ยงในพื้นที่ธรรมชาติที่เขาบาตู หมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา หยุดหายใจและไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบมีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงนำลงบ่อ จากนั้น ตรวจชีพจรซ้ำแต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิตและนำขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น. น้องได้จากพวกเราไปอย่างสงบ

และโพสต์ล่าสุด ระบุข้อความ “ไม่อยากเชื่อ น้องมาเรียม จากไปเพราะขยะพลาสติก”

เวลา 05.52 น. ทีมสัตวแพทย์ 10 คนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กองทัพเรือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตรัง ร่วมรายงานผลการชันสูตร ผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของน้องมาเรียม สาเหตุมาจากการช็อก  นอกจากนี้ ยังพบเศษพลาสติกเล็ก ๆ หลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมอยู่เต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง ตามมา

ช่วงแรกของการรักษา สามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วน แต่ในทางเดินอาหารที่มีขยะพลาสติกนั้น ไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช็อก และทำให้มาเรียมตายในที่สุด

ขณะเดียวกัน ยังพบรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็ง เช่น ถูกพะยูนตัวใหญ่พุ่งชน หรือชนหินขณะเกยตื้น

ด้านสัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ระบุว่า ช่วง 05.52 น. เพิ่งผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของมาเรียมจบ

“เศร้ามากค่ะ ที่พบว่าเธอตายโดยมีสาเหตุจากการช็อก จากเศษพลาสติกเล็ก ๆ หลายชิ้นขวางลำไส้จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง ตามมา”

ทส. เตรียมจัดแถลงข่าว การจากไปของ “น้องมาเรียม” วันนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะแถลงข่าวการตายของพะยูนน้อย ในวันนี้ เวลา 15.00 น. ณ อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดยจะมีการถ่ายทอดสด (Live) ผ่านเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้ทุกท่านได้รับชมการแถลงข่าวพร้อมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"