X

นักวิ่งจิตอนุรักษ์ทั่วสารทิศ ร่วม’วิ่งให้ป่า’ ปลุกกระแสคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและรักษาผืนป่ามรดกโลก

สระบุรี – นักวิ่งจิตอนุรักษ์กว่า 2,500 คน มุ่งหน้าสู่ผืนป่ามรดกโลก หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ขญ.15 รวมพลังฝีเท้าพกหัวใจ 3R วิ่งให้ป่า วิ่งให้เป็น ปลุกกระแสคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและหวงแหนรักษาผืนป่ามรดกโลก

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2562 นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดงาน ‘วิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่’ ซีซั่นที่ 2 ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ขญ.15 จ.สระบุรี  โดยมี นายมาโนช วีระกุล นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่  นายโทรุ อิจิคาวะ Chief Executive Officer บริษัท โคอะ-ฉะ มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด  และนางสาวขวัญเรือน ถาวรทวีวงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ Inspire Runner บริษัท สื่อดลใจ จำกัด เข้าร่วมมอบเงินสมทบทุน จำนวน 212,400 บาท ให้แก่สมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมอนุรักษ์ป่ามรดกโลก มีนักวิ่งจิตอนุรักษ์จากทั่วสารทิศกว่า 2,500 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วม นายมาโนช วีระกุล นายกสมาคมอนุรักษ์ป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เปิดเผยว่า งานวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ เป็นกิจกรรมวิ่งในโครงการจัดหาทุนเพื่ออนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ให้ประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาผืนป่า ครั้งนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ที่สมาคมฯ จัดงานวิ่งเพื่อการกุศลอย่างต่อเนื่อง หลังจากประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ที่มีนักวิ่งเข้าร่วมกว่า 14,000 คน  ปีนี้ จัดวิ่ง 3 สนาม 3 จังหวัด ได้แก่ สนามที่ 1 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.15 (ชะอม) จ.สระบุรี  สนามที่ 2 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.4 (คลองปลากั้ง) จ.นครราชสีมา จะจัดขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2562 และสนามที่ 3 อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว  วันที่ 10-11 มกราคม 2563ด้านนายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย จ.สระบุรี ระบุว่า ในนามตัวแทนของ จ.สระแก้ว รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักวิ่งกว่า 2,500 ชีวิต ที่มาร่วมวิ่งแสดงพลังรักษ์ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งเป็นสนามแรก นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และการอนุรักษ์ป่าแล้ว ยังเป็นสร้างการรับรู้ให้ประชาชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้แก่ชุมชน ท้องที่ และยังเกิดการร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกฝ่ายใน จ.สระบุรีด้วย


ส่วนนางสาวขวัญเรือน ถาวรทวีวงษ์ ประธานบริษัท Inspire Runners กล่าวว่า งานวิ่งดงพญาเย็นเขาใหญ่ซีซั่นที่ 2 เป็นไม้ต่อของการวิ่งแสดงพลังรักษ์ป่าที่จะต้องวิ่งให้เกิดหลักคิดอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยหลัก 3 R ดังนี้ 1.REDUCE เป็นการรณรงค์ให้นักวิ่งทุกคนลดปริมาณขยะ ด้วยการใช้ขวดน้ำเพียงขวดเดียวตลอดเส้นทางเติมน้ำแทนการใช้แก้วแล้วทิ้ง 2.REUSE หลักการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า รณรงค์ให้นักวิ่งทุกคนใช้จานเดิมในการตักอาหาร เพื่อลดการใช้แม้จะเติมอาหารหลายครั้ง และ 3.RESPECT เคารพกติกาของอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช้โฟม ไม่ดื่มสุรา ไม่ส่งเสียงดัง ไม่เพิ่มขยะ เพื่อให้นักวิ่งได้คิดคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ด้วยการเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ ที่สามารถนำไปปฎิบัติใช้ได้กับทุก ๆ สนามวิ่ง และขอเชิญชวนให้ทุกท่านคอยติดตามสนามต่อ ๆ ไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"