X

“ดอยคำ” เตรียมเปิดจุดรับซื้อมังคุดจากชาวสวน ช่วยพยุงราคา

ชุมพร – “ดอยคำ” บริษัทของในหลวงรัชกาลที่ 10 สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 เตรียมรับซื้อมังคุดจากเกษตรกร 10-20 สิงหาคมนี้ หรือจนกว่าสถานการณ์ราคาจะคลี่คลาย
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุมเกาะลังกาจิว ศูนย์ปฏิบัติการตามนโยบายเร่งด่วน จังหวัดชุมพร ศาลากลางจังหวัดชุมพร ตัวแทนจาก บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด หนึ่งในโครงการตามพระราชดำริของ สมเด็จพระชนกาธิเบศ พระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงตั้งขึ้นเพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานมาแปรรูปผ่านโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปทั้ง 3 แห่ง เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าตรา “ดอยคำ” สืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระปฐมบรมราชโอการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เข้ารับฟังปัญหาราคามังคุดตกต่ำ จากนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร โดยมีตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรอำเภอ พาณิชย์จังหวัด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และตัวแทนกลุ่มชาวสวนมังคุด เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น
นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ระบุว่า ปกติมังคุดจะออกมากในช่วง วันที่ 5 สิงหาคม เป็นต้นไป แต่ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้มังคุดออกเร็วแและปริมาณมาก ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฏาคม ซึ่งผู้รับซื้อรายใหญ่ไม่ได้เตรียมการ สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ช่วงวันที่ 10 สิงหาคม-10 กันยายนนี้ จะมีมังคุดออกมาอีกมาก จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ดอยคำเข้ามาช่วยเหลือรับซื้อ เชื่อว่าจะทำให้ราคามังคุดเป็นไปตามกลไกตลาด
ด้านนางชนันนัทธ์ พลปัถพี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านขายและตลาด บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นบริษัทที่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 ที่ทรงตั้งขึ้นเพื่อรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร โดยครั้งนี้ ได้เห็นความทุกข์ยากของเกษตรกรทางภาคใต้ ซึ่งประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดและขายไม่ได้ราคา จึงรีบเข้าช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสถานการณ์โดยทันที

ที่ประชุมสรุปทำข้อตกลงว่า จะรับซื้อช่วงวันที่ 10-20 สิงหาคม 2562 หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยจะตั้งจุดรับซื้อ 2 จุดในจังหวัดชุมพร คือ ที่ว่าการอำเภอหลังสวนและที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะ โดยการควบคุมดูแลของ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชุมพร และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ชุมพร “ภารกิจของดอยคำ คือ การแปรรูปผลผลิตจากเกษตรกรของไทย เมื่อเห็นถึงปัญหาจึงได้ลงมาดูแล เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเหลือด้านใดได้ ด้วยความหวังที่จะบรรเทาปัญหามังคุดที่มีปริมาณมาก ดอยคำเตรียมตั้งศูนย์รับซื้อ มีส่วนราชการกำกับดูแล โดยจะนำไปแปรรูปเป็นน้ำมังคุดสกัดเข้มข้น ดอยคำ และน้ำมังคุด 100% ดอยคำ พร้อมนำผลสดไปกระจายจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)(สำนักงานใหญ่) บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)(สำนักงานใหญ่) ในเครือสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ร้านสุวรรณชาติ ทุกสาขา เทสโกโลตัส ทุกสาขา รวมถึงร้านดอยคำ ทุกสาขา อาทิ สาขาราชเทวี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี อันเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ปลูกมังคุดในภาคใต้” นางชนันนัทธ์ พลปัถพี กล่าว
สอบถามได้ที่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โทร.02-656-6992 และติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/DoikhamFP

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"