X

เจ๋ง! ‘นักทรอมโบนไทย’ คว้าแชมป์โลก สร้างชื่อให้ประเทศ

เยาวชนไทย ‘นายจิราเจต ถาวรศิริ’ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ โดยเป็นคนไทยคนแรกที่คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Tenor Trombone รุ่นอายุไม่เกิน 23​ ปี พร้อมรับประกาศนียบัตร และเงินรางวัล จากการจัดงาน ‘International Trombone Associationist 2019’ หรือ ‘งานทรอมโบนโลก ประจำปี 2562′ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

งานปีนี้ จัดขึ้นที่รัฐอินเดียนา​โปลิส โดย Dr.Karen Marston อาจารย์​สอนทรอมโบน ที่สหรัฐฯ​ เริ่มจัดตั้งแต่ปี​ 2540 ปีนี้เป็นปีที่​ 22 แล้ว และจะเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปทุกปี

การแข่งขันมี 2 รอบ รอบแรกจะคัดเลือกจากการส่งวิดีโอให้คณะกรรม​การที่สหรัฐฯ ด้วยบทเพลงบังคับ ‘The Bride of The Wave’ จากผู้เข้าแข่ง​ขันทั่วทุกมุมโลก เพื่อคัดเลือกผู้แข่งขันเหลือเพียง 3 คน เพื่อเข้าแข่งขันสดรอบสุดท้าย ที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา​ ได้แก่​ Jirajet Thawornsiri นายจิราเจต ถาวรศิริ (ประเทศ​ไทย)​ , Pavlo Titiaiev (ประเทศ​ยูเครน)​ และLeonardo Fernandes (ประเทศ​โปรตุเกส)​ โดยใช้บทเพลงเดียวกันทั้ง​ 3 คน คือ บทเพลง Starlight ของ Arthur Pryor เพื่อเฟ้นหาผู้ที่บรรเลงดีที่สุด​ 1 คน รับรางวัลชนะเลิศ และได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ผลปรากฎว่า นายจิราเจต​ ถาวรศิริ​ วัย​ 23​ ปี สามารถคว้าแชมป์ทรอมโบนโลกมาได้อย่างสวยงาม

นายจิราเจต เปิดเผยด้วยความดีใจว่า​ ดีใจมากที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย​และครอบครัว ปีนี้​เป็นปีสุดท้ายที่จะลงแข่งขันได้​ เนื่องจากกำหนดอายุห้ามเกิน​ 23​ ปี อีกทั้งยังเป็นคนไทยคนแรกที่ส่งผลงานเข้าประกวดแล้วผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ​ และเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้มาได้  

นายจิราเจต กล่าวต่อว่า สนใจเรื่องดนตรีมาตั้งแต่อายุ​ 12​ ปี​ และเล่นได้หลายเครื่องอุปกรณ์ แต่สนใจทรอมโบนอย่างมาก​ จนมาศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย​ และได้ทุนเรียนต่อเรื่องดนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ และจบปริญญาตรี​ที่สิงคโปร์

“เมื่อปี 2559 ก็สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทย​ จากทรอมโบน​มาแล้ว​ และปี​ 2560 ยังคว้าแชมป์ที่ประเทศมาเลเซีย จากเป็นการแข่งขันดนตรีแบบโอเพ่นทุกประเภท​ ทุกช่วงอายุ​  และล่าสุด ปีนี้ คว้าแชมป์ทรอมโบน​โลก จากสหรัฐฯ ​มาได้ ถือว่าประสบความสำเร็จมากแล้ว​  สำหรับอนาคตนั้น จะดูว่าสามารถทำอะไรกับวงการดนตรีในไทยได้บ้าง​ และต้องการเป็นอาจารย์สอนนักเรียนนักศึกษาต่อไป” นายจิราเจต กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"