X

รัฐบาล ย้ำ ใช้หลักการตลาดนำการผลิต สร้างเสถียรภาพราคาข้าวตามกลไกตลาด

กทม. – รัฐบาล วอนเกษตรกรเชื่อมั่น ย้ำ ใช้หลักการตลาดนำการผลิต สร้างเสถียรภาพราคาตามกลไกตลาด ส่งเสริมให้มีรายได้ที่เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากชาวนา ที่ต้องการให้รัฐบาลดูแลราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่เกิดปัญหาในระยะยาว และไม่เสี่ยงต่อการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งสิ่งที่เกษตรกรต้องการนั้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ที่มุ่งให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์กับอุปทานข้าว ภายใต้หลักการตลาดนำการผลิต การสร้างเสถียรภาพราคาข้าว และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าว ซึ่งตอบโจทย์เรื่องราคาข้าวตามกลไกตลาด

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ตลอดทั้งปีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีแผนส่งเสริมสนับสนุนการปลูกและขายข้าว ช่วยลดต้นทุนการผลิตและความเสี่ยงด้านราคา เช่น การปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง การผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี การส่งเสริมระบบนาแบบแปลงใหญ่ การส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ การเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ และข้าว GAP ครบวงจร สำหรับแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่นั้น นายกรัฐมนตรีจะคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกรเป็นสำคัญ และจะต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน ไม่กลับไปติดกับดักเหมือนในอดีต และยังคงสนับสนุนหลักการตลาดนำการผลิต ส่งเสริมให้ทุกคนมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้เกษตรกรเชื่อมั่น

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"