X

มท.ชวนทุกภาคส่วน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก

กทม. – มท. ขับเคลื่อน ลด ละ เลิก “การใช้ขยะพลาสติก”อย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาล เชิญชวนทุกภาคส่วน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก ร่วมกันเก็บและคัดแยกขยะ ตามหลัก 3Rs

วันนี้ (3 ก.ค.62) ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องใน’วันปลอดถุงพลาสติกสากล'(International Plastic Bag Free Day) ซึ่งกำหนดขึ้นโดย Plastic Bag Free World Organization รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายในการลด ละ เลิก ใช้พลาสติก ภายในปี 2565 และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขับเคลื่อนตาม “แผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573”นั้น

กระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการฯดังกล่าว ควบคู่กับแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” เน้นรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ตามหลัก 3Rs คือ Reduce(ใช้น้อย) Reuse(ใช้ซ้ำ) และ Recycle(นำกลับมาใช้ใหม่) และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการ อาทิ การออกข้อบัญญัติท้องถิ่นในการคัดแยก/รวบรวมขยะภายใต้พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง การส่งเสริมให้เกิดหน่วยคัดแยกขยะรีไซเคิลออกจากขยะอินทรีย์ในระดับชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกและขยะรีไซเคิลอื่นๆ และการวางระบบและโครงสร้างพื้นฐานในการคัดแยกและจัดการขยะแบบครบวงจรในทุกพื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า เนื่องในโอกาสวันปลอดถุงพลาสติกสากล กระทรวงมหาดไทยขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนชาวไทย ลดและงดใช้ถุงพลาสติก
หันมาใช้ถุงผ้าในการจับจ่ายใช้สอยและดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อร่วมกันลดมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่วมกันเก็บและคัดแยกขยะ ตามหลัก 3Rs คือ Reduce Reuse และ Recycle ตั้งแต่ในบ้านเรือน โรงเรียน หน่วยงาน และชุมชน เพื่อให้ขยะพลาสติกและมูลฝอยหมดไปอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"