X

3 ก.ค. ‘วันปลอดถุงพลาสติกสากล’ นายกฯ ขอทุกภาคส่วนลดใช้ถุงพลาสติก เผย 10 เดือนลดใช้แล้วถึง 1,500 ล้านใบ

นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนลดใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทน เผย 10 เดือนที่ผ่านมา สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ตัน หรือ 1.5 พันล้านใบ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ‘วันปลอดถุงพลาสติกสากล’ 3 กรกฎาคม โดยชื่นชมและเชิญชวนผู้ประกอบการรณรงค์ และขับเคลื่อนใช้วัสดุธรรมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทนการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งรัฐบาลและภาคเอกชนได้ร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ตัน หรือ 1,500 ล้านใบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ระหว่างปี พ.ศ.2561–2573 รัฐบาลมีโรดแมปจัดการขยะพลาสติก มีเป้าหมาย ลด ละ เลิก ใช้พลาสติก ในปี 2565 จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ ถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมใส่อาหาร หลอดพลาสติก และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันให้ความร่วมมือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และตื่นตัวรณรงค์กันต่อไป รวมถึงขอให้ปฏิเสธการรับถุงพลาสติกตามร้านค้า ห้างร้านต่าง ๆ รัฐบาลจะพยายามตั้งเป้าขยับมาตรการจาก “ลด” เป็น “งด” ให้มากยิ่งขึ้น ตามแผน ให้เร็วกว่าโรดแมปที่ตั้งเป้าไว้ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคนด้วย เพื่อลดปัญหามลพิษของโลกทั้งทางบกและทางน้ำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"