X

สธ. ส่งทีมแพทย์ดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญชาวไทย ที่ซาอุฯ

สาธารณสุข พร้อมส่งทีมแพทย์ 3 ชุด ไปดูแลสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ซาอุดิอาระเบีย โดยชุดแรก 12 คน เดินทางวันนี้

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปีนี้ มีผู้แสวงบุญชาวไทยเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ กว่า 8,000 คน ซึ่งก่อนเดินทางทุกคนได้รับการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค คัดกรองความเสี่ยง และอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำกลุ่ม (แซะห์) เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขฮัจย์ 357 คน ช่วยให้คำแนะนำด้านสุขภาพ การส่งผู้ป่วยรักษาต่อ และร่วมจัดบริการภาคสนามกับทีมแพทย์ ระหว่างประกอบพิธีฮัจย์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยให้สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย จัดโรงพยาบาลชั่วคราว ให้บริการตรวจรักษา ทำหัตถการและฉุกเฉิน ผู้ป่วยใน และส่งต่อรักษา จัดบริการเชิงรุก ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคถึงที่พักของผู้ประกอบพิธีฮัจย์ และส่งทีมแพทย์ 3 ทีม จำนวน 35 คน ประกอบด้วย แพทย์ 7 คน เภสัชกร 3 คน พยาบาลวิชาชีพ 20 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 5 คน ดูแลสุขภาพชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ รวมทั้งจัดระบบคัดกรอง ติดตาม เฝ้าระวัง ป้องกันโรค และสร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้เดินทางกลับจากพิธีฮัจย์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยด้วยว่า ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ซุลกิฟลี ยูโซะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย นำทีมแพทย์ชุดแรก 12 คน เดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบีย ในคืนนี้ (2 กรกฎาคม 2562) มีนายแพทย์ลุฎฟี หะยีหมัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ส่วนทีมที่ 2 จะเดินทางวันที่ 12 กรกฎาคม  และทีมที่ 3 เดินทางในวันที่ 22 กรกฎาคม เพื่อให้การดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญจนเสร็จสิ้นภารกิจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"