X

สธ.เตรียมยา เวชภัณฑ์ กันโรคระบาด รับชาวเมียนมาหนีภัย ยันไม่กระทบคนไทย

ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อพยพเข้าพื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วเกือบ 2,000 คน ผู้ตรวจ สธ.ยืนยัน ดูแลผู้ป่วยตามหลักมนุษยธรรม มีผู้บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด 1 คน รักษา รพ.แม่สอด ยืนยัน ไม่กระทบการให้บริการคนไทย 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ ผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศเมียนมา พบว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้หนีภัยความไม่สงบ เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

โดยได้รับรายงานจาก นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ว่า วานนี้ (20 เม.ย.) มีผู้หนีภัยความไม่สงบ เข้ามา 1,686 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณร้อยละ 44 และคาดว่ายังจะทยอยเข้ามาอีก โดยผู้บาดเจ็บ 1 คน ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาซ้าย อาการไม่รุนแรง ได้ประสานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ระบุอีกว่า การดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ขณะนี้ ทางฝ่ายปกครองและความมั่นคงของ จ.ตาก ดูแลความปลอดภัยสถานที่ พร้อมจัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ไปตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย พร้อมดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ได้วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า การให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"