X

‘พิมพ์ภัทรา’ หวั่น โลหะหนักปนเปื้อน สั่งคุม ‘เครื่องครัวสแตนเลส’ คุณภาพต่ำ

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กำชับ สมอ.เร่งประกาศ เครื่องครัวสแตนเลส 7 รายการ เป็นสินค้าควบคุมภายในปีนี้ หลังพบนำของคุณภาพต่ำ เข้ามาขายในไทยจำนวนมาก ห่วง ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

วันที่ 17 เมษายน 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ขณะนี้พบการจำหน่าย ภาชนะสแตนเลสคุณภาพต่ำจากต่างประเทศ ในไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผ่านทางช่องทางออนไลน์ จึงเป็นห่วงว่าสินค้าดังกล่าว อาจจะไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงได้กำชับให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เร่งดำเนินการให้เป็นสินค้าควบคุม เพราะต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่มโดยตรง หากเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน อาจมีสารปนเปื้อน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคในระยะยาวได้

ก่อนหน้านี้ สมอ.บังคับใช้มาตรฐานภาชนะเคลือบเทฟล่อน ภาชนะเมลามีน และภาชนะพลาสติก ไปแล้ว ทำให้สามารถสกัดสินค้าไม่มีคุณภาพและไม่มีมาตรฐานในท้องตลาดได้จำนวนมาก

ด้านนายบรรจง สุกรีฑา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เมื่อ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ ภาชนะและเครื่องใช้เหล็กกล้าไร้สนิม สำหรับอาหารที่ใช้ในครัวเรือน หรือ ภาชนะสแตนเลส เป็นสินค้าควบคุม ตามที่ สมอ.เสนอแล้ว โดยมีการปรับปรุงแก้ไขสาระสำคัญของมาตรฐาน ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และจะเร่งประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม ภายในปี 2567

รวมทั้งเห็นชอบร่างมาตรฐานอีก 106 มาตรฐาน เช่น ลิฟต์โดยสารและลิฟต์ที่ใช้ขนของ สายไฟแรงสูง สวิตช์ไฟที่ติดกับสายไฟ เครื่องล้างจานเชิงพาณิชย์ แบตเตอรี่รถไฮบริด บอลลูนขยายหลอดเลือด ยานยนต์ที่ติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินขั้นสูง หม้อหุงข้าวและเตารีดประหยัดพลังงาน หมอนยางพารา น้ำมันหอมระเหยขิงไทย เป็นต้น รวมทั้งเห็นชอบรายชื่อมาตรฐานที่จะจัดทำในปี 2567 เพิ่มเติมอีก จำนวน 349 มาตรฐาน

ส่วนนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เสริมว่า มาตรฐานนี้ ครอบคลุมภาชนะสแตนเลสที่สัมผัสโดยตรงกับอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 7 รายการ ได้แก่ หม้อ กระทะ ตะหลิว ช้อน ส้อม ถาดหลุมใส่อาหาร และปิ่นโต แต่ไม่ครอบคลุมอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าได้อย่างครบถ้วน เพราะสินค้าเหล่านี้ มีการใช้งานแพร่หลายมาก โดยเฉพาะในโรงพยาบาลและโรงเรียน

สมอ.จะเร่งดำเนินการประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม ภายในปีนี้ ซึ่งจะมีผลให้ทั้งผู้ทำและนำเข้าทุกราย จะต้องขออนุญาตก่อนทำหรือนำเข้า และจะต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้าทุกชิ้น หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยผู้ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"