X

สงกรานต์67 : 5 วัน เสียชีวิต 206 คน เจ็บ 1,593 คน เข้มรับ ปชช.เดินทางกลับ

กรุงเทพฯ – 5 วัน สงกรานต์ปี 2567 เกิดอุบัติเหตุรวม 1,564 ครั้ง บาดเจ็บ 1,593 คน เสียชีวิต 206 คน กรุงเทพฯและเชียงราย แชมป์ จังหวัดละ 13 คน  ศปถ.กำชับดูแลความปลอดภัยประชาชนเดินทางกลับ กวดขันขับรถเร็ว-ง่วงแล้วขับ ระวัง ฝนตก ถนนลื่น

วันที่ 16 เมษายน 2567 ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 15 เมษายน 2567 วันที่ 5 ของการรณรงค์ ‘ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ เกิดอุบัติเหตุ 301 ครั้ง บาดเจ็บ 314 คน เสียชีวิต 39 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม ในช่วง 5 วัน (11-15 เม.ย. 67) เกิดอุบัติเหตุรวม 1,564 ครั้ง ผู้บาดเจ็บรวม 1,593 คน ผู้เสียชีวิตรวม 206 ราย

♦ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 17 จังหวัด
♦ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด เชียงราย (61 ครั้ง)
♦ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด น่าน (60 คน)
♦ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานครและเชียงราย (จังหวัด 13 คน)

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ระบุว่า วันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการเดินทางกลับสู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใหญ่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทำให้ถนนหลายสายมีปริมาณรถเป็นจำนวนมาก ประกอบกับความอ่อนล้าจากการขับรถทางไกล อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ศปถ.จึงประสานจังหวัด ปรับแผนการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยทางถนน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บริหารจัดการจราจรและอำนวยความสะดวก ในการเดินทางแก่ประชาชนตลอดเส้นทาง เร่งระบายรถ เปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ปรับสัญญาณไฟจราจร ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน

อีกทั้งให้เรียกตรวจยานพาหนะในเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเส้นทางตรงระยะทางไกล ซึ่งผู้ขับขี่มักจะใช้ความเร็วสูง และประเมินความพร้อมของผู้ขับขี่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการง่วงแล้วขับ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมช่วยเหลือทางการแพทย์ หากประชาชนพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วน 1669 ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนน อำนวยความสะดวกแก่รถพยาบาลและรถฉุกเฉิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงจุดเกิดเหตุ และนำส่งผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็ว

สภาพร่างกายต้องพร้อมขับรถ
นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ผ่านมา ในช่วงวันเดินทางกลับ มีจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ศปถ. จึงประสาน การป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน รวมถึงดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ พนักงานขับรถต้องมีสภาพร่างกายที่พร้อมในการขับรถอย่างปลอดภัย

ง่วง! ไม่ฝืนขับ ระวัง ฝนตก ถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ชัด
นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการ ศปถ. ขอผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ดูแลสภาพร่างกายให้พร้อมขับขี่ และตรวจสภาพรถให้ปลอดภัยก่อนออกเดินทางกลับ ไม่ขับรถเร็ว และปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด หยุดพักรถทุก 1-2 ชั่วโมง ไม่ฝืนขับรถ เมื่อมีอาการง่วงนอนให้จอดพักรถตามจุดบริการต่าง ๆ หรือสถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ บางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ทำให้สภาพถนนเปียกลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงขอฝากเตือนประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ

ผู้ที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทาง
♦ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
♦ ไลน์ : ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป  ขอบคุณภาพปก จากเพจ : ที่นี่ นครศรีธรรมราช

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"