X

สงกรานต์67 : 3 วัน เสียขีวิต 116 คน กรุงเทพฯแชมป์ เจ็บรวม 968 คน

กรุงเทพฯ – 3 วัน สงกรานต์ปี 2567 เกิดอุบัติเหตุสะสม 936 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 968 คน เสียชีวิต 116 คน กรุงเทพมหานครสูงสุด รวม 8 คน ศปถ.ประสานจังหวัด คุมเข้มพฤติกรรมขับขี่เสี่ยงอุบัติเหตุ

วันที่ 14 เมษายน 2567 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567

สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 13 เมษายน 2567 เกิดอุบัติเหตุ 392 ครั้ง บาดเจ็บ 411 คน เสียชีวิต 48 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 3 วันของการรณรงค์ ‘ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ (11-13 เม.ย.67) เกิดอุบัติเหตุรวม 936 ครั้ง บาดเจ็บรวม 968 คน เสียชีวิตรวม 116 คน
♦ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 28 จังหวัด
♦ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ นครศรีธรรมราชและสงขลา (จังหวัดละ 39 ครั้ง)
♦ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด สงขลา (45 คน)
♦ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด กรุงเทพมหานคร (8 คน)

นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ระบุว่า หลายพื้นที่ยังมีการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ โดยวันนี้ (14 เม.ย.) เป็นวันครอบครัว ประชาชนจะรวมตัวกันรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ทำให้มีการเดินทางบนถนนระหว่างจังหวัด อำเภอ หมู่บ้าน ชุมชน มากขึ้น รวมถึงการสังสรรค์ด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ศปถ.จึงประสานจังหวัด กำชับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจและด่านชุมชน ให้กวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว การใช้อุปกรณ์นิรภัย การขับขี่ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย และการบรรทุกผู้โดยสารท้ายรถกระบะเล่นน้ำสงกรานต์ รวมถึงเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัย บริเวณพื้นที่จัดงานสงกรานต์และสถานบันเทิง รวมถึงคุมเข้มการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี และเลขานุการ ศปถ. ชี้ว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่า รถจักรยานยนต์เป็นประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ซึ่งพฤติกรรมเสี่ยงหลัก ที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บ คือ การขับรถเร็ว และการขับขี่จักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย ศปถ.จึงเน้นย้ำให้จังหวัด ปรับมาตรการและวางแผนจัดตั้งจุดตรวจ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เน้นการปฏิบัติงานบนเส้นทางสายรอง ด่านชุมชน จุดตรวจและจุดสกัด โดยเฉพาะบริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่

พร้อมขอฝากให้ประชาชน ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง และเล่นน้ำสงกรานต์อย่างระมัดระวัง ผู้ที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ แจ้งเหตุได้ทาง
♦ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
♦ และไลน์ : ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ขอบคุณภาพปกจากเพจ :โจ้ สว่างสระแก้วพิทักษ์ชีพทีม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"