X

สงกรานต์ 67 : 2 วัน เสียชีวิต 63 คน เจ็บ 299 คน สาเหตุหลักขับรถเร็ว

กรุงเทพฯ – 2 วัน สงกรานต์ปี 2567 เกิดอุบัติเหตุ 541 ครั้ง บาดเจ็บ 550 คน เสียชีวิต 63 คน ร้อยเอ็ดมีผู้เสียชีวิตสูงสุด 5 คน ศปถ.ประสานจังหวัด เฝ้าระวังจุดเสี่ยง เข้มดูแลความปลอดภัยพื้นที่เล่นน้ำ

วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567

สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 12 เมษายน 2567 (วันที่ 2 ของการรรณรงค์ ‘ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ’ เทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567) เกิดอุบัติเหตุ 307 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 299 คน ผู้เสียชีวิต 38 คน

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม ในช่วง 2 วันของการรณรงค์ (11-12 เม.ษายน) เกิดอุบัติเหตุรวม 541 ครั้ง บาดเจ็บ รวม 550 คน เสียชีวิต รวม 63 คน

♦ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 42 จังหวัด
♦ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด เชียงรายและประจวบคีรีขันธ์ (21 ครั้ง)
♦ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด นครศรีธรรมราชและสงขลา (22 คน)
♦ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ร้อยเอ็ด (5 คน)
♦ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็นขับรถเร็ว ร้อยละ 41.37 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 21.17 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 20.20
♦ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังเป็นรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 84.91
♦ ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง ร้อยละ 86.32 ตามด้วย ถนนกรมทางหลวง ถนนใน อบต./หมู่บ้าน
♦ ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 16.01-17.00 น.
♦ ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด อยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ระบุว่า วันนี้ เป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันปีใหม่ของคนไทย ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางไปทำบุญและสรงน้ำพระ รวมถึงเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ถนนสายหลายมีปริมาณจราจรหนาแน่น ศปถ.ประสานจังหวัดคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติทางถนนผ่านกลไกในพื้นที่ โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังจุดเสี่ยงบริเวณถนนทางหลวง เส้นทางสายรอง ถนน อบต. หมู่บ้าน

พร้อมเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ และผู้กระทำความผิดซ้ำ ตามกฎหมายจราจรทางบก รวมถึงดูแลการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และการจำหน่ายในลักษณะเร่ขายในบริเวณที่มีการพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และสถานที่ท่องเที่ยว ควบคุมสถานบริการให้เปิด-ปิด ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

ด้านนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะประธานการประชุม คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี และเลขานุการ ศปถ. ระบุว่า ศปถ.ได้ประสานจังหวัด ควบคุมไม่ให้เล่นน้ำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย คุมเข้มการจัดตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังจากเล่นน้ำ เพราะสภาพถนนเปียกลื่น และความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนเตรียมความพร้อมด้านบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้เข้าถึงจุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุได้อย่างรวดเร็ว

ประชาชนที่ประสบ หรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

และไลน์ : ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"