X

สงกรานต์ลานคนเมือง ถูกใจสายมู กราบไหว้-สรงน้ำพระ รับแจก ‘น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์’

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนเที่ยวงาน ‘เทศกาลมหาสงกรานต์’ ลานคนเมือง’ จัดยิ่งใหญ่ แจก ‘น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์’ 10,999 ขวด เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย และอีกกว่า 100 แห่ง ทั่วกรุง

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน ‘เทศกาลมหาสงกรานต์ลานคนเมือง’ ประจำปี 2567 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ปีนี้เป็นปีสำคัญ เพราะสงกรานต์ไทย ได้รับการรับรองจากยูเนสโกว่า เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของไทย ต้องขอบคุณอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ที่นำธงชาติไทยไปที่บอตสวานา จนได้รับการรับรอง อีกทั้งจะนำชุดไทยกับมวยไทยเสนอเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ต่อไปด้วย

สำหรับงานสงกรานต์ปีนี้ ทั่วกรุงเทพฯ มีมากถึง 118 แห่ง จึงขอเชิญชวนประชาชนมาที่ลานคนเมือง แล้วไปเที่ยวที่อื่น ๆ อีกหลาย ๆ แห่ง กระจายความสุขกัน ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ ช่วยกันดูแลคนรอบข้าง เคารพสิทธิของผู้อื่น ที่สำคัญ ‘ดื่มอย่าขับ’ เลือกเดินหรือใช้รถสาธารณะแทน เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ภายในงานมหาสงกรานต์ ลานคนเมือง มีทั้งกิจกรรมทางประเพณี วัฒนธรรม และความศักดิ์สิทธิ์ ทั้งการสักการะและสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปประจำวันเกิด และรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ดัง เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ไทย

การแจก ‘น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์’ จากพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่ประชาชน รวมทั้งสิ้น 10,999 ขวด ซึ่งนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ ณ ปะรำประกอบพิธี ลานคนเมือง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

หลังจากผู้ว่าฯ กทม.เปิดงาน อย่างเป็นทางการแล้ว ยังนำน้ำมนต์แจกให้ประชาชนด้วยตนเองด้วย โดยวันนี้แจก 999 ขวด ส่วนวันที่ 13 และ 14 เมษายน 2567 จะแบ่งการแจกออกเป็นวันละ 5 รอบ ในเวลา 14.00 น. / 15.00 น. / 16.00 น. / 17.00 น. และ 18.00 น. รอบละ 1,000 ขวด

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ ที่ยูเนสโกประกาศให้ สงกรานต์ไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ รวมถึงการออกร้านผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ และของดี 50 เขตกรุงเทพมหานคร

รวมถึงกิจกรรมภาคบันเทิง ทั้งการแสดงโนราห์ การแสดงขิม เพลงอีแซว การแสดงจากวง BNK48 ออร์เคสตร้า วงพราว ละครชาตรี และศิลปินลูกทุ่ง ตั๊กแตน ชลดา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"