X

‘นายกฯ’ สั่งตั้งคณะทำงานแก้ปัญหา ‘แคดเมียม’ พร้อมหามาตรการขนย้าย

กรุงเทพฯ – ​นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการตรวจสอบ การขนย้าย กากแคดเมียม ให้ถูกต้องและปลอดภัย ด้านกรรมาธิการอุตสาหกรรม เสนอ 3 มาตรการเร่งด่วน

วันที่ 9 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการขนย้ายสังกะสีปนแคดเมียม ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา การตรวจสอบการขนย้าย โดยให้ครอบคลุมทั้ง การสืบหาข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอน พร้อมหามาตรการแก้ไขและกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมที่ยึดอายัดไว้ ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ต้องดำเนินการจัดการให้ถูกต้อง และต้องเคลื่อนย้ายกลับไปยังหลุมฝั่งกลบต้นทางที่ จังหวัดตาก อย่างปลอดภัย

กมธ.อุตสาหกรรม ชง 3 มาตรการ เร่งด่วนแก้ปัญหา
นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาแคดเมียม เพราะลำพังกระทรวงอุตสาหกรรมกระทรวงเดียว ไม่สามารถแก้ปัญหาในเวลาที่จำกัดได้ ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะกากแคดเมียมยังหายอีก 4,000 กว่าตัน ต้องเร่งค้นหาต่อว่าไปอยู่ที่ไหน

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องทำมี 3 เรื่อง คือ ต้องเร่งหากากแคดเมียมที่เหลือให้เจออย่างเร่งรวดเร็ว ต้องเร่งย้ายและฝังกลบกากแคดเมียมกว่า 8,000 ตัน ที่เจอแล้วก่อนหน้านี้ และต้องเร่งตรวจสอบพื้นที่โดยรอบโรงงานที่เจอสารแคดเมียม ตรวจสอบประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ และสภาพแวดล้อม ว่ามีสารพิษตกค้างหรือไม่ เพื่อจะได้เยียวยาบุคคลที่ได้รับสารพิษ และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมทั้งหาตัวผู้กระทำความผิด

ทั้งนี้ วันที่ 17 เม.ย.นี้ จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ ให้บูรณาการร่วมกัน เพื่อแจ้งผลความคืบหน้าการตรวจสอบและการแก้ไขปัญหา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"