X

สึนามิ ถล่ม! ‘โอกินาวา’ ญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหวรุนแรงไต้หวัน

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเกาะไต้หวัน แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึง จ.โอกินาวา ของประเทศญี่ปุ่น จนต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิล่าสุด เกิดคลื่นยักษ์สึนาความสูง 30 เซนติเมตร ที่เกาะโยนากูนิ

วันที่ 3 เมษายน 2567 สำนักข่าว ต่างประเทศเฟิ้สรายงาน เกิดคลื่นยักษ์สึนามิความสูง 30 เซนติเมตร ที่เกาะโยนากูนิ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง7.5 แมกนิจูด นอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันในวันนี้ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึง จ.โอกินาวา ของประเทศญี่ปุ่น ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิบริเวณหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งใกล้กับ จ.โอกินาวา หลังจากประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประเมินว่า คลื่นสึนามิความสูง 30 เซนติเมตร จะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของ จ.โอกินาวา

สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงาน แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของไต้หวัน และส่งผลให้ระบบขนส่งในกรุงไทเประงับการให้บริการเป็นเวลานาน40-60 นาที และมีรายงานล่าสุดระบุว่า มีอาคารหลายแห่งในเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันถล่มลงมา

ด้านศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า แผ่นดินไหวซึ่งต้นทางมาจากไต้หวัน เกิดขึ้นใกล้เมืองฮวาเหลียนของไต้หวัน เมื่อเวลา 07.58 น.ตามเวลากรุงปักกิ่ง ความลึกประมาณ 12 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้อาคารหลายแห่งในไทเป สั่นเป็นเวลากว่า 1 นาทีและลิฟต์อาคารถูกระงับการใช้งาน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"