X

‘นายกฯ’ เดินหน้า หารือเอกชนชั้นนำฝรั่งเศส เล็งนำ Formula E มาแข่งในไทย

ปารีส – นายกรัฐมนตรี สรุปผลหารือ นักแข่งรถระดับโลก ชาวฝรั่งเศส เตรียมต่อยอด นำ Formula E เข้ามาจัดในไทย พร้อมตระเวนพบบริษัทเอกชนชั้นนำของฝรั่งเศส เพื่อดึงมาลงทุนในไทย

วันที่ 11 มีนาคม 2567 เวลา 11:00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงภารกิจในฝรั่งเศส ว่า เย็นวานนี้ (10 มี.ค.) ได้เดินทางไปพบ Mr.Jean Todt นักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหาร Ferrari และประธาน FIA (Fédération Internationale de l’Automobile หรือ สหพันธยานยนต์นานาชาติ) ที่บ้านพักชานกรุงปารีส เพื่อพูดคุยถึงวงการแข่งรถยนต์​ รวมถึงการต่อยอดเรื่องนำ Formula E ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกันถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ โดยการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งมีต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยให้มีราคาที่ต่ำประมาณ 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ นายกฯ ได้ชวน Mr.Todt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมนี้ในเมืองไทยร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความปลอดภัยในที่สาธารณะ (Public Safety) โดยที่ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 250,000 คนต่อปี และบาดเจ็บ 800,000 คน โดยนายกจะร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการนี้ในทุกจังหวัดของประเทศไทยโดยจะได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทย และ UN ต่อไป


ส่วนการหารือกับ LVMH บริษัทที่มีหลายแบรนด์ภายใต้การดูแล เช่น หลุยส์ วิตตอง เครื่องดื่มไฮเนสซี กิจการโรงแรม ซึ่งเจ้าของ LVMH ได้นำลูกชายซึ่งเป็นผู้บริหารมาร่วมพูดคุยด้วย พบว่า ร้านค้าในเครือมียอดขายอันดับต้น ๆ นายกฯ เชิญชวนให้เข้ามาทำ pop up store ซึ่งในปีที่แล้ว บริษัทฯ มาร่วมมือดำเนินการแล้วที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

ทั้งสองฝ่าย ยังหารือเกี่ยวกับเรื่องภาษี และการอำนวยความสะดวกในการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งนายกฯ เสนอว่า ปี 2567 เป็นปีมหามงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา อยากให้ทั้งสองฝ่ายร่วมทำกิจกรรมพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว

ต่อมา ได้พบหารือกับ บริษัท Kering ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย และมีแผนจะย้ายเข้ามาในไทย จะมีการจ้างงานแรงงาน 300-400 คน จึงเชิญมาไม่ใช่แค่เฉพาะแค่ในเมืองใหญ่ แต่กระจายในหลายพื้นที่ บริษัท Kering มีชื่อเสียงเรื่องการใช้เครื่องหนังเป็นอย่างมาก โดยชื่นชมฝีมือคนไทย แต่ยังขาดบุคลากรที่ยังมีไม่เพียงพอ จึงเสนอตั้ง joint venture โรงงาน เพื่อเพิ่มมูลค่าสำหรับคนไทย

สำหรับวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) นายกฯ จะเดินทางไปเมืองคานส์ เพื่อชมงานเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และจะได้ร่วมกล่าวปาฐกถา เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองคานส์แล้ว จะเดินทางไปเยือนเยอรมนีในช่วงเย็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"